Mục lục

Kích thước sân bóng rổ tiêu chuẩn và những điều bạn chưa biết

Trong thời gian gần đây, bóng rổ ngày càng được nhiều bạn trẻ yêu thích. Điều này kéo theo nhu cầu tìm hiểu về bộ môn này cũng tăng lên. Nếu bạn chưa từng tiếp xúc đến bóng rổ thì thật khó để hiểu được sân bóng rổ là gì? Kích thước sân bóng rổ như thế nào? Vậy hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Tổng quan về bộ môn bóng rổ

Đầu tiên, bạn phải hiểu được bộ môn bóng rổ là gì? Về cơ bản, bóng rổ là bộ môn thể thao đồng đội. Mà trong đó các đội chơi sẽ cố gắng ném bóng vào rổ đối phương để ghi điểm. Hết hiệp đấu, đội nào ghi được nhiều điểm hơn thì sẽ thắng. Nếu trường hợp hoà xảy ra thì sẽ có thêm giờ thi đấu để phân thắng bại.

>> Xem chi tiết về dụng cụ bóng rổ trẻ em tại thể thao Thiên Long

Đặc biệt, cách tính điểm trong bóng rổ còn dựa trên vị trí ném bóng vào rổ. Nếu ở khu vực 3 thì ghi 3 điểm. Ở khu vực 2 thì ghi 2 điểm. Đội chơi sẽ ghi được điểm hoặc cú ném phạt nếu đội đối phương phạm lỗi. Cũng chính vì đặc điểm này mà kích thước sân bóng rổ còn có các đường kẻ chia khu vực ghi điểm. 

Tìm hiều về bộ môn bóng rổ 

Kích thước sân bóng rổ tiêu chuẩn 5×5

Sân bóng rổ tiêu chuẩn là một sân đấu hình chữ nhật với chiều dài 28m và chiều rộng 15m tính từ mép trong của đường kẻ vạch. Kích thước sân bóng cũng có thể thay đổi trong các giải thi đấu khác nhau. Tuy nhiên phải đảm bảo kích thước tối thiểu là 26mx14m. Đặc biệt, với 2 giải đấu bóng rổ lớn nhất thế giới NBA và NCAA thì sân đấu lớn hơn một chút.  Cụ thể là chiều dài 28.65m và chiều rộng là 25.24m.

Sân thi đấu bóng rổ được giới hạn bởi hai đường biên dọc dài và hai đường cuối sân. Các đường biên này không thuộc sân thi đấu. Theo quy định, phần sân đấu bóng rổ phải cách tất cả các chướng ngại vật ít nhất 2m (kể cả băng ghế ngồi mỗi đội).

>>

Kích thước sân bóng rổ 

Sân còn được chia đôi bằng đường giữa sân, được kẻ song song với đường cuối sân. Đường này cắt hai đường biên dọc ở chính giữa. Đồng thời kéo dài thêm ra ngoài sân mỗi bên một đoạn 15cm. Đường giữa sân chia sân thành hai bên, mỗi bên là sân của mỗi đội.

Đường ném phạt, khu vực giới hạn và vị trí ném phạt. Đường ném phạt được kẻ song song với đường cuối sân, mép ngoài của đường ném phạt cách mép trong của đường cuối sân là 5,80m.

Đường ném phạt dài 3,60m, điểm giữa của đường ném phạt nằm trên đường tưởng tượng nối điểm của hai đường cuối. Những vị trí cho các đấu thủ dọc theo khu vực ném phạt được quy định và thực hiện theo.

>> Những sản phẩm bảng bóng rổ thể thao Thiên Long mới về

Kích thước sân bóng rổ 3×3

Hình thức thi đấu bóng rổ 3×3 với 1 cột bóng rổ thì có kích thước sân bóng rổ khác. Trong đó, chiều rộng là 15m và chiều dài là 11m. 

Mặc dù, bóng rổ 3×3 là hình thức bóng rổ đường phố. Tuy nhiên, các giải đấu chính thức của FIBA 3×3 đều phải tuân thủ tiêu chuẩn. Cụ thể phải đảm báo sân gồm khu vực giới hạn sau rổ, kích thước sân bóng rổ và đồng hồ bấm giờ.

Ngoài ra, các giải bóng rổ 3×3 có thể sử dụng kích thước của nửa sân bóng 5×5 để thi đấu. 

Kích thước sân bóng rổ mini

Ngoài ra còn có kích thước sân bóng rổ mini, chuyên cho trẻ em, tiểu học chơi. Sân bóng mini có chiều rộng và chiều dài linh hoạt. Trong đó, 18m x 10m  và 12m x 7m là các kích thước phổ biến dành cho sân bóng rổ mini này.

Sân bóng rổ mini 

Các đường (vạch) trên sân bóng rổ

Sau đây là một số lưu ý về các đường vạch trên sân bóng rổ. Cần nắm rõ các đường vạch để tránh mắc lỗi khi chơi: 

  • Vòng tròn giữa sân: Đây là vòng tròn được vẽ với đường kính 3.6m (tính từ mép ngoài vòng tròn).
  • Vòng tròn ném phạt: Vòng tròn này cũng có đường kính 3.6m. Trong đó có nửa vòng tròn kẻ rõ liền nét và nửa vòng tròn là đường nét đứt. Các nét đứt dài 35cm và được vẽ cách nhau 40cm.
  • Đường ném phạt và khu ném phạt: Trên sân, đường ném phạt được kẻ song song với đường cuối sân, đường dài 3.6m. Mép ngoài của đường cách mép trong của đường cuối sân là 5.8m. 
  • Khu giới hạn: Đây là khu vực có hình thang cân ở trên sân với đáy lớn 6m và đáy nhỏ là 3.6m và chiều cao 5.8m. Khu giới hạn được vẽ từ điểm giữa đường cuối sân kẻ đối xứng về 2 bên.
  • Khu vực giới hạn có thể được sơn màu, nhưng phải cùng màu với vòng tròn giữa sân.
  • Khu ném phạt: gồm có khu giới hạn và nửa vòng tròn với bán kính 1.8m.
  • Bên cạnh đó, trên sân còn có nửa cung tròn đường kính 6.25m tính đến mép ngoài. Tâm cung tròn đã được xác định và gặp hai đường thẳng song song. 
  • Khu vực 3 điểm: Gồm toàn bộ sân thi đấu của 1 đội và trừ đi khu vực gần rổ của đối phương.

Đồng thời khu vực 3 điểm được tính là từ tâm của rổ bóng rổ chiếu xuống mặt đất đến vị trí bất kỳ thuộc cung tròn khu vực 3 điểm.

>> link mua sản phẩm quả bóng rổ tại thể thao Thiên Long: https://thethaothienlong.vn/danh-muc/dung-cu-bong-ro/qua-bong-ro/

Cách đường vạch trên sân bóng rổ 

Khu vực ghế ngồi của các đội thi đấu

Khu vực ghế ngồi của mỗi đội cũng được quy định kích thước rõ ràng trên sân thi đấu. Khu vực này nằm ở ngoài sân thi đấu và cùng phía với bàn thư ký. Đồng thời mỗi khu vực được giới hạn bằng một đường kéo dài từ cuối sân ít nhất 2 m. Một vạch khác dài ít nhất 2m thẳng góc đường biên dọc và cách đường giữa sân là 5m. Vị trí của bàn thư ký và ghế thay người là tiêu chuẩn bắt buộc cho những giải thi đấu chính thức.

Sân bóng rổ tiêu chuẩn gồm những gì?

  • Cột bóng rổ – rổ bóng rổ

Bên cạnh các đường kẻ phân chia khu vực thì sân bóng rổ phải có cột bóng rổ và rổ bóng rổ. Để các đấu thủ có thể thi đấu ném bóng vào rổ và giành điểm. Vậy nên kích thước trụ bóng rổ và rổ bóng rổ cũng phải tuân theo tiêu chuẩn.

Trong đó, theo tiêu chuẩn của FIBA, chiều cao của rổ bóng rổ từ vành rổ đến mặt sân là 3.05m. Bảng chắn bóng rổ thì có kích thước tiêu chuẩn là 180cm x 105cm. Còn vành rổ thì có đường kích bên trong rộng 45cm và đường kính vòng sắt là 1.5 – 2cm.

Vành rổ được gắn ở phía trước bảng chắn bóng, điểm gần nhất của mép trong vòng rổ cách mặt bảng 15cm. Ngoài ra, vành rổ thường có 12 móc để treo lưới rổ. Và lưới rổ thì có chiều dài trong khoảng 40 – 45cm.

  • Chiều cao trần nhà thi đấu bóng rổ

Chiều cao của trần nhà trong thi đấu bóng rổ cũng được quy định rõ ràng. Cụ thể là cách ít nhất 7m với mặt sân thi đấu. Nếu chướng ngại vật treo ở trên cũng phải đảm bảo khoảng cách ít nhất 7m.

Chiều cao trần bóng rổ phải đạt tối đa 7m

  • Tiêu chuẩn khác của sân bóng rổ

Sân bóng rổ phải là một mặt phẳng cứng hình chữ nhật, mặt sân không được có chướng ngại vật. 

Về ánh sáng thì sân thi đấu phải đảm bảo được chiếu sáng đều và có ánh sáng thích hợp. Trong đó sân thi đấu trong nhà thì đèn phải được đặt ở vị trí chiếu sáng sao cho không ảnh hưởng đến các cầu thủ quan sát, đặc biệt là tránh gây chói mắt các đấu thủ. 

Quy định về đường biên: Trong sân thi đấu cầu lông, tất cả các đường biên rộng 5cm. Các đường thường được vẽ cùng màu, thường là màu trắng và có thể nhìn thấy rõ ràng.

Trên đây là các thông tin về kích thước sân bóng rổ thi đấu tiêu chuẩn. Hy vọng sẽ giúp bạn hình dung được sân bóng rổ là gì. Đồng thời có thể hiểu về sân bóng rổ khi thi đấu chuyên nghiệp. DỤNG CỤ THỂ THAO THIÊN LONG SPORT Chúc bạn có trải nghiệm thú vị với bộ môn bóng rổ!

 

Nhận Xét Của Khách Hàng
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận