Mục lục

Cách chơi bóng rổ hay, chuẩn kỹ thuật, đảm bảo ghi điểm tuyệt đối

Bóng rổ là một trong những bộ môn thể thao đang được rất nhiều bạn trẻ yêu thích. Không đơn giản chỉ mang tính giải trí, bóng rổ còn giúp chúng ta rèn luyện sức khỏe khỏe mạnh. Với những hướng dẫn cách chơi bóng rổ được chia sẻ dưới đây, bạn sẽ tiếp cận môn thể thao này một cách dễ dàng và có lối chơi hay, chuẩn kỹ thuật, dễ ghi điểm vào lưới đối phương.

Những kỹ thuật chơi bóng rổ cơ bản bạn cần biết

Kỹ thuật đập bóng tại chỗ

Đây là kỹ thuật không yêu cầu người chơi di chuyển mà chỉ cần chú ý đến sự phối hợp giữa mắt, tay và chân. Mỗi ngày bạn nên thực hiện và luyện động tác này khoảng 1000 lần đối với tay thuận. Còn tay không thuận bạn nên luyện tập khoảng 500 lần rồi sau đó mới tăng lên dần. Kỹ thuật đập bóng tại chỗ được thực hiện theo các bước như sau:

  • Một chân đặt phía trước, một chân đặt phía sau và hơi khụy gối xuống một chút. Người giữ trọng tâm hướng về phía trước sao cho lưng vẫn thẳng. Cầm bóng trên tay thuận và mắt tập trung nhìn vào trái bóng.
  • Thả bóng xuống đất và khi bóng nhảy lên thì úp lòng tay cùng các ngón tay vào bóng. Dùng một lực vừa phải đập bóng xuống mặt sàn sao cho bóng không bị lệch hướng. Lưu ý: Điều khiển bóng di chuyển bằng cổ tay và hạn chế dùng cả cánh tay để đập bóng.
  • Sau khi đã quen thao tác đập bóng, bạn dời mắt không nhìn vào bóng và tiếp tục luyện tập.

>> Top những dụng cụ bóng rổ tốt nhất hiện nay

Kỹ thuật đập bóng tại chỗ bằng 1 tay.

Kỹ thuật đập bóng rổ chữ V tại chỗ

Kỹ thuật đập bóng chữ V tại chỗ là một trong những cách chơi bóng rổ phổ biến. Các cầu thủ khi thi đấu rất hay dùng kỹ thuật này để lừa bóng, ngăn ngừa việc bị cướp bóng và dẫn bóng vượt qua đối thủ. Tuy nhiên động tác này sẽ phức tạp hơn so với kỹ thuật đập bóng thẳng tại chỗ. Cụ thể cách chơi như sau:

  • Tư thế hai chân đứng rộng bằng vai và hơi khuỵu gối cúi người xuống về phía trước. Tay đưa ra trước để tầm ngang hông và giữ bóng bằng 1 tay trong khi mắt nhìn thẳng về phía trước mà không được nhìn vào bóng.
  • Thả bóng theo hướng hơi chéo vào bên trong để bóng đi đúng quỹ đạo hình chữ V. Dùng tay còn lại đập bóng xuống khi bóng vừa nảy lên ngang tầm tay theo hướng ngược lại. Lần lượt đổi tay tập bóng đến khi hai bên nhuần nhuyễn và không bị mất kiểm soát bóng.
  • Sau khi quen với thao tác này, bạn tăng dần tốc độ nhanh hơn và kết hợp di chuyển. Lúc đầu là tập đi bộ và sau đó là chạy bộ để nâng cao kỹ năng của mình. Tương tự như cách chơi bóng rổ đập bóng thẳng tại chỗ, bạn nên tập động tác này 1000 lần.

>> Xem những sản phẩm về vành lưới và bảng bóng rổ tại: https://thethaothienlong.vn/danh-muc/dung-cu-bong-ro/vanh-luoi-va-bang-ro/

Kỹ thuật đập bóng chữ V tại chỗ bằng 2 tay.

Kỹ thuật dẫn bóng chạy 

Kỹ thuật dẫn bóng chạy cũng là một trong những kỹ thuật cơ bản bắt buộc người chơi phải biết. Động tác này yêu cầu thực hiện nhuần nhuyễn việc đưa tay lên cao hoặc thấp, dẫn bóng tại chỗ và di chuyển. Để từ đó có thể tạo điều kiện thuận lợi giúp đội thi đấu di chuyển hoặc ném bóng vào rổ đối phương một cách dễ dàng. Cách tập kỹ thuật này như sau:

  • Khuỵu hai đầu gối xuống và hạ thấp trọng tâm cơ thể.
  • Tay thả lỏng và các ngón tay xòe rộng một cách tự nhiên khi giữ bóng.
  • Người lao về phía trước và hướng về phía có bóng rổ kết hợp với di chuyển, dẫn bóng. Khi thấy bóng nảy lên thì ngay lập tức dùng tay đập bóng và điều khiển bóng về phía đồng đội hoặc hướng mình muốn.
  • Để dẫn bóng chạy về trước bàn tay sẽ phải đặt ở vị trí phía trên và phía sau. Nếu dẫn bóng sang trái thì bàn tay đặt ở bên phải của bóng rổ và ngược lại.

Kỹ thuật dẫn bóng chạy lên lưới.

Kỹ thuật ném bóng vào rổ

Kỹ thuật then chốt nhất trong cách chơi bóng rổ chính là ném bóng vào rổ đối phương theo đúng quy định. Bởi vậy bất cứ người chơi bóng rổ nào cũng cần phải học kỹ thuật ném rổ vững vàng. Đồng thời bạn cũng phải tập luyện khả năng giữ thăng bằng tốt và tập trung cao độ hơn. Kỹ thuật ném rổ có các bước thực hiện như sau:

  • Đầu gối khuỵu xuống và hai chân mở rộng bằng vai. Mũi chân đặt tại vạch ném phạt sao cho tạo thành một góc nhọn khoảng 30 độ.
  • Tay đưa bóng lên trước trán và đối diện với tầm mắt. Tay thuận (tay ném bóng) đặt ở dưới quả bóng rổ, khuỷu tay và vai hướng về phía rổ.
  • Từ từ hạ thấp khuỷu tay xuống và xòe ngón tay để bóng hơi chếch về phía rổ.
  • Chân đạp đất tạo lực cho tay và các ngón tay dần miết theo bóng. Điểm tiếp xúc cuối cùng trước khi bóng rời tay là 3 ngón ở giữa.
  • Dùng lực đẩy bóng bay ra ngoài, người bật vươn lên cao và trọng tâm cơ thể dồn về chân trước. Bạn hãy luyện tập và nhắm lực điều khiển sao cho bóng xoáy ngược vào quỹ đạo trục ngang.
  • Luyện tập động tác nhiều lần đến khi gần như ném bóng vào rổ 100%.

Kỹ thuật ném bóng vào rổ tại vạch ném phạt.

Kỹ thuật chuyền bóng rổ

Cách chơi bóng rổ chuyền bóng là yếu tố quan trọng thể hiện sự phối hợp với đồng đội. Kỹ thuật này bao gồm nhiều động tác khác nhau và người chơi nên tùy tình huống để áp dụng một cách linh hoạt. Ví dụ: Chuyền 2 tay trước ngực, chuyền 2 tay trên đầu, chuyền 2 tay bật đất, 1 tay bên vai mình, 1 tay trên vai,…

Cách chuyền bóng bằng 2 tay trước ngực: Áp dụng khi đồng đội ở khoảng cách gần và trung bình, không bị đối thủ kèm chặt.

  • Đứng chân trước chân sau, khuỵu gối xuống và dồn lực vào 2 chân. Chân mở rộng bằng vai và mắt quan sát xung quanh hướng dự định chuyền bóng. Hai tay đặt bóng trước bụng và giữ bằng các ngón tay chứ không phải lòng bàn tay.
  • Người ngả nhanh về trước, đưa chân sau đạp xuống đất và tay từ từ đưa bóng từ bụng lên thành đường vòng cung. Cánh tay vung ta hướng về nơi định chuyền bóng và cổ tay bẻ bóng ngược lại để đẩy bóng đi.

Cách chuyển bóng bằng 2 tay bật đất: Áp dụng khi có người phòng thủ của đối thủ ở cự ly gần và trung bình.

  • Chân dang rộng bằng vai và đặt chân trước chân sau. Hạ trọng tâm cơ thể xuống bằng cách chùn hai đầu gối và tay cầm bóng đặt trước bụng.
  • Nhẹ nhàng đưa bóng lên ngực theo vòng cung, cổ tay và lòng bàn tay hướng xuống sân.
  • Duỗi cánh tay ra trước, đến khi tay gần thẳng bạn dùng lực cổ tay đẩy bóng đi. Lưu ý điểm chạm bóng dưới sân sẽ bằng ⅓ khoảng cách giữa 2 người chuyền.

>> Có thể bạn quan tâm đến banh bóng rổ giá rẻ

Kỹ thuật chuyền bóng rổ cho đồng đội.

Kỹ thuật lên rổ tay cao

Để tăng xác suất đưa bóng vào rổ, có một cách chơi bóng rổ bạn cần phải biết chính là kỹ thuật lên rổ cao tay. Cách luyện tập thao tác này như sau:

  • Vận động viên đứng gần trụ bóng rổ và đưa bóng vào bằng cách nhảy lên bằng 1 tay, 1 chân.
  • Đầu tiên hai tay bắt bóng và giữ ở thắt lưng bên phải sau khi nhận bóng rổ.
  • Trọng tâm cơ thể chuyển về trước, chân phải chạm đất và chân trái tiến lên 1 bước ngắn.
  • Chân trái đạp mạnh giậm nhảy lên, tay nâng bóng lên vai và đùi song song với đất.
  • Khi nhảy tới điểm cao nhất, nâng khuỷu tay phải và dùng sức cổ tay đẩy các ngón tay để đưa bóng vào rổ.

Kỹ thuật lên rổ tay cao.

Kỹ thuật phòng thủ

Dù ở bất cứ vị trí nào trên sân bóng rổ, bạn phải luôn trong tư thế sẵn sàng nhận, chuyền và ném bóng. Do đó, luyện tập kỹ tư thế phòng thủ cũng là cách chơi bóng rổ bạn cần biết. Cách luyện tập kỹ thuật phòng thủ như sau:

  • Dồn trọng tâm xuống mũi hai bàn chân và đầu gối hơi khuỵu xuống một chút.
  • Thẳng sống lưng và đầu ngẩng lên cao, hai cánh tay và bàn tay dang rộng hai bên.
  • Mắt tập trung nhìn thẳng vào đối thủ để quan sát đường bóng của đối phương.
  • Tập trung nhìn cử động phần eo và chú ý quan sát đường cánh tay để tìm ra kẽ hở lấy bóng.

Kỹ thuật phòng thủ trong khi chơi bóng rổ.

Một số kinh nghiệm cần biết trong các cách chơi bóng rổ

Muốn nâng cao kỹ năng chơi bóng rổ của mình, bạn cần tham khảo thêm một số lưu ý và kinh nghiệm như sau:

  • Lựa chọn giày chơi bóng rổ: Bóng rổ yêu cầu người chơi cần phải di chuyển, chạy và nhảy liên tục. Vì thế bạn nên lựa chọn những đôi giày có phần đệm êm ái và mềm mại. Tốt nhất là giày có thể nâng đỡ mắt cá chân tốt để phục vụ cho việc chơi bóng rổ.
  • Luôn khởi động kỹ cơ thể trước khi luyện tập hay thi đấu bóng rổ. Việc làm nóng cơ thể sẽ giúp bạn tăng khả năng linh hoạt và giảm nguy cơ chấn thương.
  • Không nên nhồi bóng rổ quá mạnh mà nên chủ động kiểm soát đường đi của bóng. Khi luyện tập bạn chỉ nên nhồi bóng cao hơn đầu gối của mình một chút là được.
  • Luôn vào tư thế phòng thủ trong khi thi đấu bóng rổ. Tập trung chú ý đường bóng và không được phân tâm trong thời gian trên sân.
  • Khi bắt đầu đẩy bóng các ngón tay cần miết vào bóng sao cho lúc bóng rời tay thì lòng bàn tay sẽ xoay ra ngoài. Đây là cách giúp tăng lực tác động chuyền bóng khi chơi bóng rổ.

Trên đây là tổng hợp những cách chơi bóng rổ theo các kỹ thuật cơ bản của Thể Thao Thiên Long . Mong rằng với những chia sẻ này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về bộ môn bóng rổ. Để nâng cao kỹ năng của mình các bạn hãy chăm chỉ luyện tập mỗi ngày nhé!

Nhận Xét Của Khách Hàng
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận