Mục lục

[Bật mí] Cách giữ thăng bằng khi đi xe đạp hiệu quả

Xe đạp là phương tiện di chuyển dễ sử dụng, lại còn đặc biệt hữu ích với những người muốn cải thiện chất lượng sức khỏe bằng cách đi xe đạp. Dĩ nhiên, muốn thành thạo việc đạp xe, bạn cần học cách giữ thăng bằng tốt. Nghe thì có vẻ đơn giản nhưng vẫn cần có những bí quyết cụ thể. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về cách giữ thăng bằng khi đi xe đạp để đảm bảo an toàn, tránh xảy ra tai nạn.

Bật mí cách giữ thăng bằng hiệu quả khi đi xe đạp

Cách giữ thăng bằng khi đi xe đạp như thế nào?

Trước khi có thể đi xe đạp thành thạo, việc giữ thăng bằng là điều vô cùng cần thiết. Dưới đây là các bí quyết giúp bạn tăng khả năng giữ thăng bằng khi ngồi trên xe đạp. 

>> Có thể bạn quan tâm đến xe đạp cho người già

Khởi động cơ thể 

Tương tự như những bộ môn vận động khác, trước khi đạp xe, bạn nên làm nóng cơ thể bằng những động tác khởi động đơn giản ở khớp cổ tay, khớp hông và chân. Việc vận động nhẹ sẽ giúp cơ thể thích nghi tốt hơn, linh hoạt và dẻo dai hơn trong quá trình giữ thăng bằng khi đi xe đạp. Sau khi đã giữ thăng bằng thành thạo, bạn có thể bỏ qua bước khởi động nếu muốn. 

Điều chỉnh trọng lượng cơ thể 

Việc giữ thăng bằng khi đi xe đạp phụ thuộc phần lớn vào việc bạn kiểm soát trọng lượng cơ thể. Theo đó, mỗi khi xe bị nghiêng, người đạp cần giữ trọng tâm cơ thể ở vị trí cố định, thẳng lưng và chân. Tránh việc nghiêng theo hướng của xe vì có thể gây mất thăng bằng và té ngã. 

Sử dụng chân trụ

Một trong những cách giữ thăng bằng khi đi xe đạp hiệu quả là sử dụng chân trụ. Người đạp cần xác định đúng đâu là chân trị của mình, nó sẽ là chân chịu lực và đặt ở dưới đất, chân còn là đặt trên bàn đạp. Khi xe bắt đầu chạy, chân trên bàn đạp nhấc nhẹ, dùng chân trụ dưới đất đẩy nhẹ để sẽ có đà tiến về phía trước. Khi dừng xe, bạn cũng sẽ để chân trụ của mình xuống trước để giữ thăng bằng. 

Sử dụng chân trụ để tạo lực giúp xe di chuyển

Không đạp xe với tốc độ chậm  

Đừng lo lắng hay sợ sệt, bạn nên mạnh dạn đạp xe nhanh để tiến về phía trước. Nhiều người quá lo sợ nên cứ nhấp nhấp, điều này càng khiến bạn khó giữ thăng bằng và dễ bị té ngã. Lưu ý, xe di chuyển càng nhanh thì càng khó bị đổ. 

>> Xem chi tiết về sản phẩm xe đạp thể dục tại nhà

Giữ tâm lý bình tĩnh

Xây dựng tâm lý ổn định là cách giữ thăng bằng khi đạp xe mà bạn nên lưu tâm. Nỗi lo sợ bị té khiến tâm lý người đạp căng thẳng, dẫn đến việc tay chân luống cuống, không thể xử lý việc giữ thăng bằng. Chỉ khi cơ thể được thả lòng, bình tĩnh, mạnh dạn tiến lên phía trước thì việc đạp xe sẽ diễn ra suôn sẻ, dễ dàng. Bạn có thể trấn an tâm lý bằng cách nhờ ai đó hỗ trợ từ phía sau. 

Vì sao cần giữ thăng bằng khi tập đi xe đạp?

Điều này không quá khó hiểu bởi việc giữ thăng bằng là cách duy nhất để bạn du chuyển chiếc xe mà không bị té ngã. Giữ thăng bằng càng tốt sẽ giúp bạn càng chủ động trong việc điều khiển chiếc xe theo ý muốn của mình. Sẵn sàng đạp xe ngay lập tức vì không phải mất thời gian loay hoay sợ xe ngã. Người đạp sẽ dễ dàng quyết định tốc độ nhanh chậm tùy thích trên hành trình đạp xe của mình. Đặc biệt, kỹ năng giữ thăng bằng tốt cũng giúp cho bạn vượt qua các chướng ngại vật một cách dễ dàng, đảm bảo an toàn khi lái xe. Khi đã giữ thăng bằng tốt, bạn có thể đạp xe thư giãn hoặc luyện tập sức khỏe một cách dễ dàng mà không lo sợ té ngã. 

Việc giữ thăng bằng khi đi xe đạp rất quan trọng

Lưu ý cách giữ thăng bằng khi đi xe đạp

Để việc tập xe diễn ra an toàn, hiệu quả, dưới đây là một số lưu ý cần người tập cần nhớ:

  • Với những người lần đầu tập giữ thăng bằng khi đi xe, bạn cần trang bị đầy đủ các dụng cụ bảo hộ như mũ bảo hiểm, đệm gối, khuỷu tay,…phòng trường hợp té ngã sẽ không bị chấn thương, xây xát. 
  • Nên có sự giám sát của người lớn với những trẻ em mong muốn học đi xe đạp. 
  • Khi tập xe, nên chọn các khu vực rộng rãi, có địa hình bằng phẳng để tạo điều kiện tốt nhất cho việc giữ thăng bằng. 
  • Nếu chưa đủ tự tin, hãy nhờ sự hỗ trợ từ những người khác. Bạn có thể nhờ ai đó gìn phần yên sau để giữ thăng bằng giúp mình, rồi từ từ buông tay khi người tập đã làm chủ được chiếc xe. 
  • Giữ sự tập trung tốt, bình tĩnh, không lo sợ, nên mạnh dạn đạp xe về phía trước. 

Các lưu ý cần biết khi đi xe đạp

Lời kết

Những chia sẻ về cách giữ thăng bằng khi đi xe đạp trên đây của Thể Thao Thiên Long ít nhiều đã giúp ích cho những người đang có ý định tập xe. Việc di chuyển bằng xe đạp sẽ không quá khó khăn, chỉ cần bạn biết cách kiểm soát cơ thể của mình. Đặc biệt, một tâm lý không lo sợ cũng sẽ giúp bạn nhanh chóng thành thạo với việc đi xe đạp. 

 

Nhận Xét Của Khách Hàng
2.5 2 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận