Mục lục

Hướng dẫn cách đi xe đạp cho các tay đua cừ khôi

Bạn là một người đam mê với bộ môn đua xe đạp nhưng chưa biết cách điều khiển xe và cách phanh, cách rẽ xe đạp với tốc độ cao sao cho an toàn. Sau đây Thể Thao Thiên Long xin điểm qua một số hướng dẫn cách đi xe đạp đua cho người mới. Chắc chắn môn thể thao này sẽ đem lại cho bạn nhiều điều cảm giác mới lạ và tuyệt vời đấy nhé!

Đôi nét về xe đạp đua

Xe đạp đua (xe road) là những chiếc xe được thiết kế để chạy trên những quãng đường bằng phẳng được rải nhựa hay bê tông. Khung xe được thiết kế thanh mảnh, bộ phận lốp xe có kích thước nhỏ hơn so với những chiếc xe đạp thông thường. 

>> Mua sản phẩm xe đạp tập phục hồi chức năng tại: https://thethaothienlong.vn/danh-muc/xe-dap-tap-the-duc/xe-dap-tap-phuc-hoi-chuc-nang/

Xe đạp đua phù hợp cho mọi đối tượng, những người có đam mê tốc độ, muốn chinh phục các quãng đường dài bằng những chiếc xe đạp. Trong quá trình di chuyển, người lái sẽ hơi ngả ra phía trước, tập trung lực lớn vào đôi chân để đạp bàn đạp, nhờ vậy mà xe sẽ di chuyển nhanh hơn.

Xe đạp đua phù hợp cho mọi đối tượng

Cách đi xe đạp đúng nhất cho các tay đua

Dưới đây là cách đi xe đạp đúng kỹ thuật nhất giúp đảm bảo an toàn cho người lái xe trong suốt hành trình. Kể cả khi gặp chướng ngại vật, lối rẽ, khúc cua thì người điều khiển xe vẫn có thể bình tĩnh và vượt qua những khó khăn này.

Ngồi đúng tư thế

Tư thế ngồi khi đi xe đạp đúng chuẩn sẽ giúp bạn không bị mỏi khớp, đau lưng, đau mông hay các vấn đề về cột sống trong quá trình di chuyển. Lái xe đạp với tư thế thoải mái nhất sẽ giúp bạn cảm nhận trọn vẹn được những điều thú vị và mới mẻ mà bộ môn này mang lại.

Khi chạy xe đạp đua, bạn cần tùy chỉnh độ cao của yên xe sao cho phù hợp với chiều dài chân của mình, khoảng cách từ ghi đông đến yên xe phù hợp với chiều dài tay. Khi lái xe, người hơi cúi thấp xuống để giảm bớt sức cản của hướng gió. Duy trì tư thế lái xe như vậy bạn có thể di chuyển băng băng qua nhiều con đường với tốc độ cao mà chẳng mất nhiều sức lực.

Người hơi cúi thấp xuống để giảm bớt sức cản của hướng gió

Sử dụng chủ yếu phanh trước của xe đạp

Những người mới thường cho rằng nếu sử dụng phanh trước của xe đạp sẽ khiến cho người bị văng ra đằng trước phần ghi đông cho nên họ thường dùng đến phanh sau là chủ yếu. Thế nhưng, những tay đua lão luyện họ đều biết cách dùng phanh trước một cách nhịp nhàng và phương pháp này mang lại rất nhiều lợi ích.

>> Sản phẩm xe đạp tập thể dục trong nhà

Trong quá trình lái xe, trọng lượng cơ thể sẽ dồn vào 2 bánh trong đó 70% tập trung vào bánh trước và 30% dồn vào bánh sau. Như vậy hiệu suất bám đường của bánh sau sẽ bị giảm và dễ bị trượt khi bóp phanh. Điều này khiến hiệu quả giảm tốc độ của xe không cao. Cách đi xe đạp an toàn đó chính là bóp phanh trước từ tư và nhẹ nhàng, tuyệt đối không nên thắng quá gấp sẽ khiến cho người lái bị nhào ra đằng trước.

Sử dụng chủ yếu phanh trước của xe đạp

Thực hiện số vòng quay bàn đạp hợp lý

Những tay đua xe đạp sẽ biết cách điều chỉnh số vòng quay của bàn đạp sao cho phù hợp với thể lực của mình, giúp cơ thể đỡ mỏi mệt hơn và có thể duy trì di chuyển trên một quãng đường dài.

Đặc biệt là đối với các vận động viên khi tham gia giải đấu nên thiết lập cho mình số vòng quay bàn đạp phù hợp để duy trì thể lực, đây cũng chính là yếu tố mang lại chiến thắng cho bạn. Số vòng quay bàn đạp hợp lý nhất chính là 80 – 100 vòng/phút. Nếu vận động viên đạp nhanh quá hoặc chậm quá sẽ dễ bị mỏi chân và tụt lùi lại phía sau.

Mắt nhìn tập trung về đằng trước 6 – 9 mét

Khi di chuyển bằng bất cứ phương tiện nào cũng vậy, người lái cũng cần duy trì điểm nhìn về phía trước chừng 6 – 9 mét. Như vậy sẽ giúp bạn nắm được tình hình quãng đường phía trước, có ngã rẽ hay có phương tiện nào đằng trước không và điều khiển xe tốt hơn khi xuất hiện chướng ngại vật. Tuyệt đối không nên nhìn xuống bánh xe vì bộ phận này quay rất nhanh sẽ khiến bạn bị hoa mắt.

Mắt nhìn tập trung về đằng trước 6 – 9 mét

Giảm tốc độ khi rẽ hướng

Cách chạy xe đạp an toàn nhất đó là khi gặp phải lối cua rẽ hướng thì bạn cần bóp phanh, giảm tốc độ chậm lại. Mắt nhìn về đằng trước để định hướng được quãng đường đi của mình, nếu thấy lối rẽ sang phải thì người hơi nghiêng nhẹ sang bên phải, bàn đạp bên phải cũng đưa lên cao để không bị va chạm với mặt đường khi nghiêng xe. Thực hiện điều tương tự khi rẽ xe sang bên trái, kỹ thuật này sẽ giúp bạn chuyển hướng dễ dàng và an toàn hơn.

Kết luận

Đi xe đạp là hình thức thể thao giúp rèn luyện sức khỏe tuyệt vời vừa tiết kiệm nhiên liệu lại thân thiện với môi trường. Bạn hãy nắm vững những cách đi xe đạp an toàn mà Thể Thao Thiên Long chia sẻ trên đây để chuyến đi an toàn và vui vẻ nhé.

 

 

Nhận Xét Của Khách Hàng
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận