Tìm hiểu về cấu trúc và công dụng của trục xe đạp
Trục xe đạp được coi là bộ phận quan trọng tạo nên một chiếc xe đạp hoàn hảo. Tuy nhiên, ít ai trong chúng ta hiểu được công dụng của trục xe đạp cụ thể ra sao? Cấu trúc và công dụng của các loại trục xe đạp phổ biến hiện nay như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết công dụng của trục xe đạp qua bài phân tích sau đây nhé!
Khái niệm trục xe đạp là gì?
Trục xe đạp chính là phần giữa có tác dụng kết nối khung với các phần còn lại của xe. Chúng được đặt từ bánh răng và được hàn trực tiếp với khung của xe đạp. Trục giữa xe đạp được thiết kế với cấu tạo nhỏ. Theo nhận diện, chúng là ống có một đầu được tiếp xúc với đĩa bánh răng của xe.
>> Những mẫu xe đạp phục hồi chức năng sẵn có tại thể thao Thiên Long
Khái niệm trục xe đạp là gì?
Bộ phận này được coi là trung tâm chuyển đổi của xe đạp. Nó chính là nơi mà khung giữa và bộ bánh răng xe kết hợp với nhau. Từ đó tạo nên hoạt động quay dựa theo mong muốn của người sử dụng. Chính vì thế, trục xe đạp đóng một vai trò quan trọng cho cả chiếc xe. Chúng là bộ phận không thể thiếu để tạo nên một chiếc xe đạp hoàn thiện. Đặc biệt là điểm kết nối giữa khung và bánh răng của xe.
Công dụng của trục xe đạp
Công dụng chính của trục xe đạp chính là điểm tựa để các bộ phận khác kết nối với nhau. Trục xe đạp có một đầu nằm giữa đĩa xích, một đầu khác kết nối với khung xe. Trong trường hợp bộ phận này bị hỏng hóc hoặc thiếu. Chắc chắn, chiếc xe đạp sẽ không còn nguyên vẹn và không thể phát huy được đúng khả năng của chúng. Điều này đồng nghĩa với việc, người dùng không thể sử dụng được xe đạp khi mất trục giữa.
Công dụng của trục xe đạp cụ thể ra sao?
Xe đạp sử dụng trong thời gian dài sẽ xảy ra tình trạng hao mòn, hoạt động kém do dầu mỡ khô hay bị ảnh hưởng bởi tác động bên ngoài như bụi bẩn, bùn đất. Các tác động này gây ra nhiều ảnh hưởng cho trục của xe đạp. Nếu người dùng không thường xuyên vệ sinh khu vực trục xe. Việc này sẽ dẫn đến trục xe bị hỏng và gây ra hư hại cho các bộ phận khác.
>> Sản phẩm xe đạp tại nhà bán chạy nhất
Nếu như các bộ phận khác bị ảnh hưởng do trục xe đạp bị hỏng. Chắc chắn, khoản tiền sửa chữa sẽ gấp nhiều lần so với ban đầu. Đặc biệt, nếu chiếc xe là vật giá trị hay đồ kỷ niệm thì giá trị mà trục xe hỏng gây ra sẽ không thể tính nổi. Việc làm tốt nhất lúc này chính là giữ gìn trục xe đạp luôn trơn tru, sạch sẽ để chúng hoạt động ổn định nhất. Tránh tối đa việc trục xe bị ảnh hưởng mà phải thay trục mới.
Một số trục xe đạp phổ biến nhất hiện nay
Trục xe đạp là một bộ phận quan trọng cấu thành nên một chiếc xe đạp hoàn hảo. Chính vì vậy, trục xe đạp khá đa dạng về thể loại đến chất liệu. Hiện nay, hệ trục có thể được phân thành hai loại là trục giữa rỗng và trục lỗ vuông. Có thể nói, hai loại trục này khá phổ biến trên thị trường cũng như dùng cho nhiều loại xe đạp.
Trục xe đạp lỗ vuông
Trục xe đạp lỗ vuông
Trục xe đạp lỗ vuông được ra đời từ rất lâu. Loại trục này được sử dụng cho hầu hết xe đạp trên thị trường hiện nay. Đúng như tên gọi, loại trục này có cấu tạo lỗ vuông khá rõ ràng. Do loại trục này phổ biến nên nhiều hãng phát triển trục lỗ vuông đều có hình dáng giống nhau, chỉ khác về chất liệu. Giá thành của trục lỗ vuông được đánh giá là thấp hơn mặt bằng chung. Chính vì thế, chúng mới được sử dụng rộng rãi trên thị trường.
Bản chất của trục lỗ vuông chính là tâm có trọng lượng khác nặng. Điều này sẽ giảm hiệu suất cho các dòng xe cao cấp và đòi hỏi về chất lượng. Và hiện nay, nhiều dòng xe như xe đua, xe thể thao hay các loại xe địa hình thường được dân chơi nâng cấp trục lên. Chúng sẽ được thiết kế sắc sảo hơn, chất liệu xịn hơn nhưng vẫn giữ nguyên được cấu trúc của trục lỗ vuông.
Trục rỗng xe đạp
Trục rỗng là loại trục được dùng nhiều nhất trong xe thể thao cao cấp. Đây được coi là một trong những loại trục cao cấp nhất thị trường. Cấu trúc lõi rỗng (BB) tạo ra nét khác biệt của loại trục này. Một số loại xe khác cũng được nhà sản xuất sử dụng trục rỗng cao cấp như xe đường trường, xe đua, xe địa hình….
Loại trục này có chất liệu chính là hợp kim nhôm – thép cao cấp tạo ra độ chắc chắn tuyệt đối. Vỏ trục có cấu tạo dày và cứng cáp. Vốn dĩ, trục rỗng được yêu thích hơn trục lỗ vuông với sự ưu việt mà chúng mang lại. Đặc biệt chính là trọng lượng nhẹ, độ bền lâu và sức chịu đựng áp lực cao của loại trục này.
Trục rỗng xe đạp
Cũng do sự ưu việt và chất liệu cao cấp mà loại trục này có giá thành đắt. Thậm chí chúng có thể đắt gấp 4 lần trục vuông. Nhưng cũng không thể phủ nhận được điều tuyệt vời mà chúng mang lại. Điều này cũng đáng để một dân chơi đầu tư loại trục này. Tuy nhiên, nếu bạn không có đủ kinh phí hay không đi các loại xe cao cấp thì không cần thiết phải dùng loại trục này.
Tổng kết
Trên đây là toàn bộ chia sẻ của chúng tôi về những công dụng của trục xe đạp. Mong rằng, bài viết sẽ hữu ích của Thể Thao Thiên Long và bạn đọc cũng sẽ nắm được các thông tin liên quan tới công dụng của trục xe đạp này. Nếu còn băn khoăn gì vui lòng để lại bình luận bên dưới, chúng tôi luôn sẵn sàng giải đáp!