Mục lục

Luật Bóng Bàn Đánh Mấy Séc Và Những Điều Luật Cơ Bản

Bộ môn bóng bàn được quản lý bởi một tổ chức toàn cầu mang tên Liên đoàn bóng bàn thế giới (ITTF) thành lập vào năm 1926. Những điều luật bóng bàn cơ bản của môn bóng bàn đều được ghi trong sổ ghi chép của ITTF. Các nội dung thi đấu của môn này rất đa dạng, phải kể đến như: đơn nam, đơn nữ, đôi nam và đôi nữ. Trước khi chơi bóng bàn chắc hẳn bạn cần hiểu rõ luật chơi của nó. Đặc biệt là luật bóng bàn đánh mấy séc để có thể xác định được chiến lược chơi. Bài viết dưới đây, chúng tôi xin điểm qua một vài điều luật cơ bản trong luật thi đấu bóng bàn.

Luật thi đấu bóng bàn đánh mấy séc

Thể thao Thiên Long xin tóm tắt những điều luật bóng bàn cơ bản dễ hiểu nhất để mọi người có thể bắt đầu thi đấu bóng bàn. Bên cạnh đó, bạn nào có nhu cầu muốn tìm hiểu rõ hơn về luật thi đấu bóng bàn mới nhất tại các giải bóng bàn chuyên nghiệp các bạn có thể tìm và đọc bộ luật được Liên đoàn bóng bàn Quốc tế (ITTF) ban hành.

Quy định về luật bóng bàn đánh mấy séc 

Quy định trong luật bóng bàn đánh mấy séc cũng rất đơn giản. Mỗi trận đấu bóng bàn thường có nhiều séc đấu. Mỗi sec đấu đánh tối đa đến 11 điểm.

>> Mua dụng cụ bóng bàn giá tốt nhất

Một séc thi đấu bóng bàn đánh đến khi một trong hai đối thủ đạt 11 điểm hoặc hết thời gian. Một trận đấu bóng bàn có thể có nhiều séc đấu, thông thường sẽ là 7 séc, ngoài ra ở mỗi giải khác nhau lại có quy định khác nhau, có 5 séc hoặc 11 séc đấu, nhưng số séc đấu phải là lẻ, người thắng trận đấu là người có số lần thắng séc đấu nhiều hơn.

Số lượt giao bóng của mỗi người chơi

Bên cạnh quy định về luật bóng bàn đánh mấy séc thì quy định về vấn đề giao bóng cũng được nhiều người chơi quan tâm. 

Các vận động viên sẽ giao bóng luân phiên, ở mỗi phiên giao bóng mỗi vận động viên sẽ giao 2 quả. Trong trường hợp đặc biệt, khi tỷ số séc đấu là 10 đều, mỗi vận động viên sẽ giao một quả luân phiên cho đến khi cách biệt là 2 điểm thì trận đấu sẽ kết thúc.

Cách giao bóng đúng luật khi bóng chạm bàn của cả hai phía

Yêu cầu khi giao bóng: Giữ quả bóng trong lòng bàn tay mở của bạn, đứng tại vị trí phía ngoài bàn của bạn. Tung quả bóng lên cao theo phương thẳng đứng và cách mặt bàn ít nhất 16cm và đánh bóng khi nó rơi theo chiều xuống dưới. Bóng phải nảy một lần vào phần mặt bàn của bạn và sau đó là phía bên kia. 

LƯU Ý: Khi bóng ra khỏi tay của người giao bóng, điều này có nghĩa là sẽ được tính bắt đầu và khi đó được tính là điểm của người nhận nếu bóng bị trượt hoặc đánh sai.

Giao bóng phải tung bóng cao ít nhất 16cm so với mặt bàn

1. Luật giao bóng bàn khi đánh đơn

Khi thi đấu ở nội dung đánh đơn, vị trí tiếp bóng ở phía bạn hay phía đối thủ của bạn là không giới hạn. Bạn có thể đánh bóng vào bất kì đâu nào trên mặt bàn của bàn lẫn bàn phía đối phương.

2. Luật giao bóng bàn khi đánh đôi

Khi đánh đôi lại khác, bạn bị giới hạn khi phát bóng, cú giao bóng phải nảy ở phần sân bên phải của đội bạn và sân bên phải của đội đối phương. Bên cạnh đó các bạn cần lưu ý rằng các vận động viên phải đổi chỗ sau khi đối phương kết thúc lượt giao bóng.

Luật giao bóng bàn khi đánh đôi

3. Giao bóng bàn chạm lưới nhưng sang bàn đối phương không bị coi là phạm luật

Khi một pha giao bóng chạm lưới nhưng vẫn bay sang phần bàn của đội đối phương, trong thuật ngữ bóng bàn đây được gọi là một quả LET. Quả giao bóng đó không bị coi là phạm luật nhưng phải được giao lại.

Cách trả bóng đúng luật thi đấu

Đánh trả bóng là hành động khi đối thủ giao bóng hoặc bạn nhận bóng từ trường hợp đánh bóng của đối thủ. Khi bóng chạm vào phần bàn của mình, người chơi cần lập tức đánh bóng lại phía bàn đối phương, tuyệt đối không được để bóng chạm phần bàn bên mình hai lần, nếu không khi đó pha bóng sẽ kết thúc và điểm được tính cho đối phương. Khi đánh trả bóng, bóng cũng không được chạm phần bàn bên mình. 

Lưu ý: Có rất nhiều bạn đặt câu hỏi rằng “Bạn có thể đánh bóng trước khi nó vào bàn của bạn không?” Câu trả lời là “Không”. Trong bộ môn quần vợt, bạn có thể thực hiện những cú “vô-lê” bóng ( tức là đánh bóng trước khi nó nảy về phía lưới của bạn). Nhưng trong bóng bàn, bạn chỉ được trả bóng khi bóng đã tiếp xúc với mặt bàn của bạn trước. Nếu đối thủ đánh bóng không chạm phần bàn của bạn, bạn giành được điểm.

Đối với đánh bóng đôi thì quy định có đôi chút khác biệt, cụ thể như sau:

1. Các vận động viên phải luân phiên chạm bóng

Thứ tự chơi, giao bóng và trả giao bóng khi đánh đôi được quy định như sau: 

  1. Người chơi phải đánh bóng lần lượt, luân phiên nhau. Ví dụ, nếu A với B cùng đội, X với Y cùng đội, khi A là người cầm giao bóng và X là người trả giao bóng. Thì thứ tự chơi sẽ là A → X → B → Y. Trận đấu sẽ tiếp tục diễn ra theo lượt chơi này cho đến khi một bên thực hiện một pha trả bóng không tốt thì bên kia ghi được điểm.
  2. Sau mỗi lượt đổi giao bóng, người trả giao bóng trước đó bây giờ sẽ là người cầm giao bóng và đồng đội của người cầm giao bóng trước đó sẽ là người trả giao bóng. Ví dụ, nếu thứ tự lượt chơi trước đó là A → X → B → Y, thì sau khi hoán đổi bên giao bóng thứ tự lần lượt là X → B → Y → A.
  3. Trong các ván đấu tiếp theo, thứ tự chơi trong lượt đầu tiên sẽ lộn ngược lại. Ví dụ: nếu ván đầu tiên có thứ tự chơi là A → X → B → Y, thì thứ tự chơi sẽ được đổi thành X → A → Y → B hoặc Y → B → X → A ở đầu ván đấu thứ hai, còn phụ thuộc xem việc X hay Y là người cầm giao bóng thứ nhất trong ván đấu. Điều đó có nghĩa là người đánh trả pha giao bóng đầu tiên trong ván trước chính là người cầm giao bóng đầu tiên trong ván đấu liền kề tiếp theo. Trong một trận đấu đôi,  cặp có quyền giao bóng trước sẽ được chỉ định người cầm giao bóng ở mỗi trận đấu. Tuy nhiên, cặp trả giao bóng thì thiệt thòi hơn chút, chỉ được chọn người trả giao bóng trong ván đấu đầu tiên mà thôi.
  4. Khi một cặp bất kỳ giành được năm điểm trong ván đấu cuối cùng, các cặp phải tiến hành trao đổi phần bàn đồng thời đổi người trả giao bóng để đảo thứ tự chơi. Ví dụ, thứ tự lượt chơi cuối cùng trước khi một cặp ghi được năm điểm ở ván đấu cuối là A → X → B → Y, thì sau khi thay đổi thứ tự chơi sẽ là A → Y → B → X (trong trường hợp A vẫn còn lần giao bóng thứ hai. ngược lại, X sẽ trở thành người cầm giao bóng tiếp theo và thứ tự lần lượt là X → A → Y → B.

2. Đánh bóng bằng cán vợt có được tính là hợp lệ không?

Trong khi thi đấu, bóng không may chạm vào ngón tay hoặc bàn tay của bạn thì liệu có sao hay không? Nếu như quả bóng chạm vào tay PADDLE của bạn và không có một đường bóng nào được tạo ra thì sẽ không có vi phạm quy tắc nào và trận đấu vẫn sẽ tiếp tục như bình thường. Bàn tay chèo là bàn tay cầm vợt, bao gồm tất cả các ngón tay và vùng bàn tay bên dưới cổ tay. 

>> Quảng bóng bàn tốt nhất tại: website

Điều gì sẽ xảy ra nếu như quả bóng không chỉ chạm vào tay mà chạm vào một bộ phận khác trên cơ thể của bạn. Trong luật thi đấu, tay không cầm vợt tuyệt đối không được chạm vào bàn với bát kì lý do gì. Nếu như đối phương đánh bóng đến mà lướt qua không chạm vào mặt bàn rồi va trúng người bạn thì khi đó bạn sẽ được cộng điểm.

3. Bóng chạm cạnh bàn đối phương có hợp lệ?

Một pha giao bóng hoặc một pha đánh đúng bất kỳ nào khác có thể tiếp xúc với mép trên của mặt bàn nằm ngang và vẫn được tính là hợp lệ, ngay cả khi nó làm chệch hướng bóng. Tuy nhiên khi bóng chạm vào các cạnh dọc của bàn thì đó KHÔNG phải pha ghi bàn hợp lệ.

Các lỗi cơ bản khi thi đấu bóng bàn

Cách giao bóng như nào thì đúng, luật bóng bàn đánh mấy séc… rất cần phải biết, các lỗi cơ bản trong thi đấu bóng bàn lại càng phải biết để tránh mất điểm khi thi đấu.

1. Các lỗi khi giao bóng

  • Lỗi giao bóng không chạm hai phần bàn theo quy định
  • Lỗi phát lệch khu vực bàn trong thi đấu đôi.

2. Các lỗi khi đánh trả bóng

  • Đánh trả bóng ra ngoài, không vào bàn đối phương
  • Đánh trả bóng nhưng để bóng chạm phần bàn của mình hai lần.
  • Đánh bóng chạm lưới sang bên phần bàn bên kia nhưng không chạm 
  • Lỗi để bóng chạm người.
  • Lỗi không luân phiên đánh bóng khi thi đấu đánh đôi. (tức là một vận động viên hai lần liên tiếp chạm bóng)

Khi có một trong những lỗi này xảy ra, đội đối phương được tính điểm. 

Quy định về dụng cụ thi đấu bóng bàn

1. Quy định về bàn bóng bàn thi đấu

Kích thước: Phần mặt bàn bóng bàn hình chữ nhật có kích thước tiêu chuẩn để dùng khi thi đấu là dài 2.74m, rộng 1.525m, đặt trên một mặt phẳng nằm ngang có chiều cao 76cm tính từ mặt đất. Mặt bàn không bao gồm các cạnh bên của mặt bàn.

Bộ phận lưới: Gồm có mặt lưới, dây căng và các cọc lưới, bao gồm cả các cái kẹp để cố định cọc lưới với bàn. Lưới được kéo căng bằng một sợi dây mảnh, cố định hai đầu vào cọc lưới có chiều cao khoảng 15.25cm. Khoảng cách tối đa ngoài đường biên dọc tới cột cọc lưới là 15.25cm. Tất cả mép trên của lưới phải cao đủ 15.25cm tính từ mặt bàn. Tất cả mép dưới của lưới cần phải sát với mặt bàn, ngoài ra những cạnh bên của lưới cũng cần phải sát với cọc lưới.

2. Quy định về vợt bóng bàn thi đấu

Mỗi vận động viên đều có một vợt bóng bàn để thi đấu riêng. Vợt có thể đến từ các hãng khác nhau nên có kích thước, kiểu dáng và trọng lượng khác nhau nhưng đặc biệt cốt vợt phải phẳng và cứng. Vợt bóng bàn có cấu tạo gồm 2 phần chính: cốt vợt và mặt vợt. 

Cốt vợt: được làm từ gỗ tự nhiên, thêm một lớp dính bên trong cốt vợt có thể được làm bằng nguyên liệu chất sợi như sợi các bon, sợi thủy tinh hay giấy nén nhưng tuyệt đối không được vượt quá 7,5% toàn bộ bề dày hoặc 0,35mm.

Mặt vợt: Mặt cốt vợt dùng để đánh bóng, có hai cách thức người ta thường dùng để phủ mặt vợt: Thứ nhất phủ bằng mặt gai cao su thường có gai hướng ra ngoài, tất cả độ dày kể cả chất dính không vượt quá 2mm. Thứ hai phủ bằng cao su mút với gai úp hay gai ngửa, trong đó tất cả có độ dầy kể cả chất dính không vượt quá 4mm.

Trước khi bắt đầu trận đấu hay khi đổi vợt trong trận đấu, đối thủ sẽ đưa vợt mà họ sử dụng cho bạn và trọng tài xem và kiểm tra xem có vấn đề gì không, sau đó mới được sử dụng.

3. Quy định về quả bóng bàn thi đấu

Quả bóng bàn có hình cầu, bề mặt trơn nhẵn không có vết nối, có đường kính d= 40mm, nặng khoảng 2,7g. Quả bóng được làm bằng chất liệu celluloid hoặc chất nhựa dẻo polymer. Bóng có 2 loại là màu trắng hoặc màu da cam. Quả bóng bàn hiện được sử dụng trong thi đấu là bóng 40+.

Trên đây là những thông tin về những điều luật bóng bàn cơ bản: luật bóng bàn đánh mấy séc, cách giao bóng, cách trả bóng cũng như một số lỗi hay gặp khi tham gia thi đấu bóng bàn. Bóng bàn là một môn thể thao thú vị và có lợi cho sức khỏe cũng như trí lực của bạn, do đó bạn nên tìm hiểu và luyện tập bóng bàn thật nhiều. Rất mong những thông tin trên sẽ giúp bạn chơi bóng bàn chuyên nghiệp hơn trong thời gian tới.

>> Những sản phẩm thể thao mới về tại: https://thethaothienlong.vn/

Nhận Xét Của Khách Hàng
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận