Mục lục

Những kinh nghiệm thi đấu bóng bàn có thể bạn chưa biết

Bạn là người yêu thích bộ môn bóng bàn và đang tìm hiểu những bí kíp hay để chơi tốt hơn? Vậy thì những kinh nghiệm thi đấu bóng bàn được Thể Thao Thiên Long chia sẻ dưới đây chắc chắn sẽ vô cùng hữu ích với bạn đọc. Đừng bỏ qua mà hãy cùng theo dõi với chúng tôi nhé!

Kinh nghiệm thi đấu bóng bàn bạn nên biết

Chuẩn bị vợt bóng bàn phù hợp với bản thân

Khi lựa chọn vợt bóng bàn, bạn hãy kiểm tra độ phẳng của cốt vợt bóng bàn bằng cách đặt mặt cốt vợt lên một mặt kính hoặc thẳng. Nếu bạn thấy bập bênh thì không nên lựa chọn loại vợt bóng bàn này mà hãy loại ngay. Đồng thời khi cầm trên tay mà cảm thấy vợt bóng bàn quá nặng hay quá nhẹ thì cảm giác khi chơi bóng cũng không tốt.

Bên cạnh đó, muốn nâng cao trình độ bạn phải sắm một cây vợt bóng bàn thật chất lượng. Từ độ nảy, độ xoáy đến kích thước và chất liệu tay cầm hãy phù hợp với lối đánh mà mình đang theo. 

Nắm chắc luật và kỹ thuật đánh bóng bàn

Việc không biết rõ toàn bộ luật chơi cơ bản cũng như không nắm vững kiến thức chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến kết quả thi đấu bóng bàn. Vì thế bạn cần phải học tất cả những luật và kỹ thuật đánh bóng cơ bản nhất của môn này. Ví dụ như cách cầm vợt bóng bàn, cách di chuyển vợt, tư thế đứng khi đánh bóng bàn, các nguyên lý đánh bóng xoáy,…

Nếu không có người hướng dẫn trực tiếp bạn hãy tìm hiểu trên mạng qua việc xem các bài viết, các video và hình ảnh,… Đồng thời việc xem thi đấu trực tiếp và học hỏi trong những trận thi đấu của người thân, người quen, bạn bè cũng là cách rất hữu hiệu.

Xem thi đấu bóng bàn để học kinh nghiệm.

Tìm ra cách chơi phù hợp với mình

Theo kinh nghiệm thi đấu bóng bàn của nhiều vận động viên, việc tìm ra lối đánh phù hợp với mình là một điều rất quan trọng. Xác định đúng lối chơi sẽ giúp bạn biết được mình nên tập luyện nâng cao những kỹ thuật liên quan nào để nâng cao trình độ. Do đó bạn nên tìm hiểu các lối đánh và đánh giá xem mình nên chơi theo phong cách nào, ví dụ như tấn công hay phòng thủ.

Tập trung vào chiến thuật thi đấu

Trong các trận thi đấu bóng bàn trực tiếp, chiến thuật đóng vai trò quan trọng quyết định bạn thắng hay thua. Việc tính toán nên trả lại bóng ở chỗ nào để gây khó khăn cho đối phương chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả hơn là phải làm như thế nào để trả bóng.

Luôn linh động kết hợp động tác di chuyển với tư duy

Sự kết hợp hài hòa giữa việc di chuyển và suy nghĩ là một điều cốt yếu và quan trọng trong thi đấu bóng bàn. Muốn làm tốt điều này bạn cần luyện tập chăm chỉ và thường xuyên thi đấu để rèn luyện.

Chuẩn bị một thể lực bền bỉ

Theo kinh nghiệm thi đấu bóng bàn của những bạn trong nghề, việc có một thể trạng khỏe mạnh và khả năng di chuyển nhanh nhạy, có biên độ rộng trong thời gian ngắn là điều cực kỳ quan trọng. Do đó bạn hãy luyện tập những bài tập về sức bền để nâng cao thể lực mỗi khi chơi bóng bàn.

Cố gắng đỡ bóng và không bỏ sót

Kể cả khi luyện tập hay tham gia thi đấu bạn vẫn nên cố gắng đỡ bóng bằng mọi cách trong mọi trường hợp. Hãy tập cho mình thói quen luôn tìm cách đỡ bóng kể cả rơi vào những tình huống khó nhất. Việc chạy tới và cố gắng trả lại đường banh sẽ tạo thành bản năng thứ hai và giúp bạn có thêm nhiều cơ hội cứu những bàn thua một cách ngoài mong đợi.

Kinh nghiệm chơi bóng bàn.

Rèn luyện và luôn tập trung cao độ

Sự tập trung của mỗi người được quyết định bằng sức mạnh của ý chí và tinh thần. Bạn phải đảm bảo rằng mình chỉ nghĩ đến trận đấu chứ không được phân tâm mỗi khi thi đấu. Và hơn trên hết, hạn chế việc rối trí bởi những gì đang diễn ra hay sức nóng từ bàn bóng bàn bên cạnh.

Luôn trau dồi và có thái độ học hỏi

Kỹ thuật và kinh nghiệm thi đấu bóng bàn là thứ mà chúng ta phải chăm chỉ luyện tập thì mới có được. Thế nên hàng ngày bạn hãy tập thật nhiều những kỹ thuật để thành thạo và linh hoạt hơn. Ví dụ như kỹ thuật di chuyển bước chân, vị trí và tư thế đứng, cách gò bóng, nguyên lý đánh bóng xoáy,…

Luyện tập đánh bóng bàn thường xuyên.

Cách giúp bạn trở thành người chơi xuất sắc

Bên cạnh những kinh nghiệm được chia sẻ trên, muốn trở thành người chơi bóng bàn xuất sắc bạn còn phải biết thêm một số điều như sau:

  • Khi đối thủ có xu hướng đánh bóng mạnh về phía giữa hãy trả bóng bằng tay trái nếu đang đứng gần bàn và thuận tay nếu bạn đứng xa bàn.
  • Khi thấy bóng có xu hướng đi chậm hãy dùng lực cổ tay nhiều hơn và ngược lại.
  • Hãy thực hiện đánh trả về các phía và vị trí góc xa hoặc điểm giao nhau giữa thuận tay và trái tay để tạo sự khó khăn cho đối phương.
  • Nếu đối thủ ghi điểm bằng thuận tay từ góc trái thì bạn nên đánh bóng về phía trái tay của họ.
  • Nếu đối thủ giật trả bóng hiệu quả với những cú giao bóng trước đấy, bạn có thể giao bóng ngắn hay giao bóng nhanh về phía thuận tay xa. Đây là kinh nghiệm thi đấu bóng bàn để đối phương không có khả năng né trái và giật phải hay không kịp vào tư thế giật bóng.
  • Nếu đối phương đánh bằng vợt bóng bàn kết hợp bạn hãy lưu ý mặt dùng cho gai và phản xoáy. Điều này thường là điểm yếu và bạn cần khai thác triệt để để chiến thắng đối thủ.
  • Không nên quá đặt nặng hay áp đặt tâm lý phải đánh bại người khác khi bước vào trận đấu. Thay vào đó việc thả lỏng tinh thần thoải mái và tập trung thực hiện theo chiến thuật cũng như thể hiện hết sức mình sẽ giúp bạn tận dụng được tối đa mọi thế mạnh và tăng cơ hội chiến thắng.
  • Hãy cố gắng đánh banh bóng bàn vào những vị trí mà bạn tính toán trong thi đấu.
  • Khi thực hiện động tác đánh xoáy lên hãy mở vợt đánh đủ rộng để hạn chế bóng bị xoáy xuống.
  • Có thể thực hiện những cú giao bóng lừa nhưng không được quá lạm dụng.
  • Bạn nên học giao bóng ngắn và tiếp theo là thực hiện một cú giật bóng.
  • Hãy thực hiện cú chạm bóng bên mặt bàn của mình có tốc độ và thật gần lưới để kiểm soát tốt một cú giao bóng ngắn.
  • Điểm tiếp xúc của bóng là gần với cán vợt mới có thể tạo ra một cú giao bóng không xoáy.
  • Khi cần giao bóng nhanh, hãy thực hiện cú chạm bóng thứ nhất trên bàn của bạn ở vị trí gần cạnh bàn nhất và thực hiện cú chạm bóng thứ 2 ở vị trí gần nhất với cạnh bàn của đối phương.
  • Tuyệt đối không được chủ quan vì đã chiến thắng ở set trước đó. Bởi vì đối phương có thể lật ngược tình huống bất kỳ lúc nào nên bạn cần nâng cao tinh thần cảnh giác hơn.

>> Sản phẩm lưới quây bóng bàn mới nhất

Kỹ thuật đánh bóng bàn.

Tổng kết

Như vậy là bạn đã tìm hiểu về những kinh nghiệm thi đấu bóng bàn từ các chuyên gia và vận động viên thi đấu lâu năm. Mong rằng thông qua những chia sẻ này bạn sẽ học thêm nhiều kiến thức bổ ích và hữu dụng.

Nhận Xét Của Khách Hàng
5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận