Mục lục

Góc Giải Đáp Thắc Mắc Về Các Loại Mặt Vợt Gai Bóng Bàn

Lựa chọn đúng các loại mặt vợt gai bóng bàn sẽ góp phần không nhỏ vào việc nâng cao trình độ của bạn. Vậy bạn biết gì về các loại mặt vợt gai bóng bàn? Theo dõi bài viết dưới đây để được Thể Thao Thiên Long giải đáp các thắc mắc có liên quan về vấn đề này. 

Mặt vợt gai là gì?

Các loại mặt vợt gai bóng bàn phù hợp với lối chơi riêng của mỗi người

Mặt vợt gai bóng bàn là bề mặt cao su được tiết chế tối đa độ ma sát về mức 0. Bề mặt này sẽ được phân bổ lượng lớn gai hình trụ bằng cao su cứng nổi lên. Thông thường, vợt bóng bàn sẽ được dán một bề mặt gai để chơi theo lối phòng thủ thủ; còn bề mặt còn lại sẽ có tính ma sát cao nhằm biến đổi sang lối chơi tấn công.

Đối với mặt vợt phủ gai, người ta thường sẽ không sử dụng mút lót làm miếng đệm giữa mặt vợt và cốt vợt. Đặc tính của những cú đánh sử dụng mặt vợt gai chính là sự hiểm hóc, cực khó khiến các đối thủ phải e dè.

>> Những dụng cụ tự tập bóng bàn cần có

Đánh giá về vợt gai bóng bàn

Theo sự đánh giá của những người chơi bóng bàn chuyên nghiệp thì các loại mặt vợt gai bóng bàn sẽ có những ưu – nhược điểm sau đây:

Ưu điểm

  • Sử dụng mặt vợt gai bóng bàn có thể hóa giải được những cú đánh xoáy, lốp bóng khó từ phía đối thủ.
  • Khi đánh bóng bằng mặt vợt gai, các cú đánh thường đảo, xoáy rất khó chịu giúp bạn dễ dàng dứt điểm, ghi bàn.
  • Mặt vợt gai bóng bàn không tạo ra ma sát nên các cú đánh sẽ khiến đối thủ khó xác định được hướng đi của bóng nên thường bị động trong việc hóa giải. 
  • Mặt vợt gai bóng bàn tạo ra các cú bóng sát bàn, ít nẩy giúp người đánh dễ dàng kiểm soát được đường bóng của mình.

Nhược điểm

  • Hiện nay, có khá ít thương hiệu còn sản xuất loại vợt bóng bòng chỉ có mặt gai. Thông thường, các nhà sản xuất sẽ kết hợp cốt cứng OFF hoặc OFF+. Vậy nên rất khó để bạn có thể tìm được sản phẩm phù hợp với lối đánh của mình.
  • Mặt vợt gai khá kén người chơi vì thế chỉ phù hợp cho người sở hữu kỹ năng bóng bàn điêu luyện. Bởi, đường bóng được tạo ra bởi mặt gai đều khó xác định với cả người đánh lẫn đối thủ.
  • Tại các giải đấu bóng bàn chuyên nghiệp mang đẳng cấp quốc tế, thông thường sẽ hạn chế sử dụng mặt gai.

Các loại mặt vợt gai bóng bàn

Về cơ bản, mặt vợt gai bóng bàn sẽ được chia làm các loại sau đây:

Mặt vợt gai phản xoáy (Mặt gai dài)

Bề mặt của mặt vợt gai bóng bàn phản xoáy

Đây là loại mặt vợt gai bóng bàn được làm sần với các đầu gai trụ khá cao. Ưu điểm của loại vợt này chính là có khả năng phản xoáy cực tốt. Nhờ đó, người chơi thường sử dụng bề mặt này để hóa giải các cú đánh xoáy, kể cả những cú giật lốp cực sung hoặc khi đối thủ cắt gò bóng.

Tùy thuộc vào chiều dài của các trụ gai sẽ tạo ra hiệu ứng khác nhau cho các cú đánh bóng như: đảo ngược xoáy nhiều, đảo xoáy ít, không đảo ngược mà triệt tiêu xoáy hoàn toàn, bóng không xoáy, …

Nếu bạn đang muốn tìm kiếm các loại mặt vợt gai bóng bàn dài thì có thể tham khảo một số sản phẩm như: Joola Octopus, Yasaka Phantom 0012 Infinity, 729 755 Mistery, Joola Octopus; Yasaka Phantom 0012 Infinity; 729 755 Mistery; Friendship/729 563; Gambler Peace Keeper OX; và DHS 874, …

Mặt vợt gai tấn công (Mặt gai ngắn)

Mặt gai tấn công hay còn gọi là mặt gai ngắn là loại có bề mặt gồm các gai trụ ngắn, các chân gai có cấu trúc dọc, bề mặt có độ cứng nhất định và được bố trí mút lót mềm. Loại mặt vợt gai tấn công này có độ đàn hồi cao. Vì thế, sử dụng mặt vợt gai tấn công tác dụng làm giảm xoáy hoặc tiết chế xoáy ở một mức độ nhất định. Chẳng hạn, mặt vợt gai tấn công sẽ giảm xoáy từ 100% còn khoảng 15 đến 50%. 

Mặc dù giảm xoáy nhưng các đường bóng từ mặt gai ngắn rất phức tạp, cực kỳ khó đỡ. Ngoài ra, bạn sẽ cảm nhận được các cú đánh bóng chắc với tốc độ nhanh tạo nên cao trào khi đánh trả những quả giao bóng. Nhờ dễ dàng kiểm soát đường bóng với cú đánh sắc nét, người chơi sẽ có lối đánh với các chiến thuật linh hoạt hơn. 

Nếu bạn đang có nhu cầu mua mặt vợt gai tấn công thì có thể tham khảo các loại như: Butterfly Flarestorm; Frienship 802; Donic Baxster D25, Joola Tango Ultra; Friendship 802-40; Globe 889-2; Butterfly Raystorm; Stiga Clippa; Double Happiness DHS 651; Andro Chaos; Hexer Pips Force và Nittaku Hammond FA, …

Nên chọn mặt gai nào?

Nên chọn mặt vợt tấn công hay mặt vợt phản xoáy?

Từ những phân tích trên có thể nhận thấy mỗi loại mặt vợt gai bóng bàn sẽ phù hợp với từng lối chơi khác nhau. Theo đó, nếu bạn mới làm quen với bộ môn bóng bàn hoặc chơi theo lối chơi phòng thủ thì nên chọn các loại mặt vợt gai bóng bàn dài. Ngược lại, khi bạn đã chơi chuyên nghiệp với kỹ thuật chơi thuần thục thiên về tấn công thì mặt gai ngắn sẽ là sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn.

Bài viết giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại mặt vợt gai bóng bàn cũng như lối đánh phù hợp với từng loại cụ thể. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào có liên quan, bạn vui lòng liên hệ với Thể Thao Thiên Long để được tư vấn, hỗ trợ chi tiết nhất. 

 

Nhận Xét Của Khách Hàng
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận