Mục lục

Kỹ thuật giật bóng bàn thuận tay: Cách thực hiện và các lỗi cần tránh

Bất kỳ người chơi nào muốn thi đấu chuyên nghiệp đều phải tập luyện kỹ thuật giật bóng bàn thuận tay. Đây là một trong những kỹ thuật quan trọng giúp người chơi tăng cơ hội thắng trong một trận đấu. Nếu quan tâm đến môn thể thao này thì bạn có thể tìm hiểu chi tiết thông qua bài viết dưới đây. 

Giật bóng thuận tay là một trong những kỹ thuật nên học đầu tiên trong bóng bàn

Hiểu về kỹ thuật giật bóng bàn thuận tay

Giật bóng thuận tay là một trong hai kỹ thuật cơ bản trong giật bóng. Giật bóng trong bóng bàn được hiểu là động tác đưa lực từ tay thông qua vợt đến quả bóng. Điều này tạo ra một lực vừa đủ tốc độ và độ xoáy cho bóng qua lưới an toàn và cắm thẳng xuống phần bàn khiến đối thủ khó lòng xoay chuyển kịp. Đây là kỹ thuật cơ bản nhưng mang về lợi thế lớn cho người chơi trong một trận đấu.

Kỹ thuật giật bóng bàn thuận tay là kiểu tấn công được xem như biến thể của lối đánh thuận tay. Trong kỹ thuật này, người chơi phải tạo ra lực đủ mạnh, tốc độ và độ xoáy vừa đủ để điều khiển bóng đi đúng theo ý đồ của mình. Nhiều huấn luyện viên chuyên nghiệp khuyên rằng người mới nên bắt đầu học giật thuận tay trước vì sự hữu ích và dễ thực hiện.

>> Những mẫu mặt bàn bóng bàn mới nhất

Giật bóng thuận tay mang về lợi thế lớn cho người chơi

Các bước thực hiện kỹ thuật giật bóng thuận tay

Giật bóng bàn thuận tay là kỹ thuật cơ bản trong bóng bàn hiện đại. Dù là người mới bạn cũng có thể dễ dàng học và đạt được độ thành thục cao khi luyện tập thường xuyên. Để thực hiện kỹ thuật giật bóng thuận tay, người chơi có thể tham khảo hướng dẫn dưới đây:

Bước 1: Chuẩn bị

  • Đứng cách bàn khoảng 60cm, chân trái đứng trước và dồn trọng tâm cơ thể lên chân phải
  • Hai đầu gối hơi cơ lại, hóp ngực và bụng, thân người hơi xoay sang trái
  • Phần tay phải co tự nhiên, đưa vợt xuống dưới ra sau bên phải thân người. Đồng thời người chơi giữ cẳng tay xoay trong, làm mặt vợt vuông góc với mặt đất

>> Mua dụng cụ bóng bàn tại: https://thethaothienlong.vn/danh-muc/dung-cu-bong-ban/

Bước 2: Tiến hành đánh bóng

  • Khi bóng chạm sàn rồi bật lên cao nhất, người chơi kéo thẳng cẳng tay, vung vợt lên trên đưa ra trước sang trái đón bóng, phần thân trên xoay sang trái.
  • Khi bóng đi xuống, người chơi dùng vợt vuông góc với mặt đất đánh vào phần giữa bóng. Lưu ý là ki vợt đánh vào bóng, cánh tay phát lực là chính và cần phối hợp với lực xoay thân để tạo ra cú đánh uy lực hơn.

Bước 3: Kết thúc

  • Người chơi vung tay cầm vợt theo đà ra trước lên trên sang trái rồi trở về tư thế ban đầu. Lúc này, trọng tâm cơ thể di chuyển từ chân phải sang chân trái.
  • Lưu ý là khi hoàn thành cú đánh đúng kỹ thuật, vợt bóng bàn không lắc qua người và cơ thể bạn cũng không bị xoay vòng. Một cú đánh thuận tay tốt sẽ kết thúc với phần cánh tay và vợt di chuyển về phía sau theo chiều ngang với bụng của bạn.

Nếu thực hiện đúng kỹ thuật, cú giật thuận tay của bạn sẽ vô cùng uy lực

Những sai lầm phổ biến của người chơi khi giật bóng

Để giật bóng hiệu quả, người chơi bóng bàn cần phải tránh một số sai lầm phổ biến dưới đây.

Thực hiện không đúng động tác và cảm giác bóng sai

Rất nhiều người chơi tự phát thường không chú trọng kỹ thuật nên rất dễ thực hiện sai. Bạn có thể dùng rất nhiều lực nhưng cú giật bóng lại không đạt được hiệu quả như mong muốn. Nếu tập trung rèn chính xác từng động tác và kỹ thuật thì điều này sẽ dần được cải thiện. Bóng bàn là môn thể thao đòi hỏi sự chính xác nên chỉ cần một lỗi nhỏ trong quá trình thực hiện cũng khiến bạn khó chơi hiệu quả. 

Chưa đạt được chiều sâu trong cú giật bóng

Chiều sâu của một cú giật bóng được xác định bằng tỷ lệ giữa tốc độ và độ xoáy của đường bóng. Hiện nay ở Việt Nam có hai kiểu giật cơ bản là giật moi và giật xung. Giật moi là kiểu giật có tốc độ chậm nhưng xoáy nhiều. Trong khi đó, giật xung là kiểu giật tốc độ cao nhưng xoáy ít.

Người chơi có thể đánh với tốc độ rất tốt hoặc độ xoáy rất hiệu quả. Tuy nhiên, không dễ để giật bóng vừa tốc độ lại vừa đạt độ xoáy như mong muốn. Để tạo ra một cú giật hoàn hảo, chẳng còn cách nào khác ngoài việc phải tập luyện thường xuyên, chú trọng tập đúng kỹ thuật để nâng cao trình độ mỗi ngày.

Tập luyện thường xuyên là bí quyết giúp người chơi thành thạo kỹ thuật giật bóng

Khả năng thi đấu kém

Thông thường, người chơi thường tập kỹ thuật giật bóng bàn thuận tay với một người quăng bóng cho đánh hoặc người chụp bóng đều lại. Tuy nhiên, khi thi đấu thì có rất nhiều tình huống giật bóng và đi bóng lắc léo đến từ đối thủ. Nếu thường xuyên tập luyện thực chiến, bạn sẽ không có khả năng thích nghi với tình huống dù đã tập giật bóng rất nhiều trước đó. Vì thế, đừng quên thường xuyên thi đấu, cọ xát để nâng cao khả năng bên cạnh việc tập luyện.

Kết luận

Kỹ thuật giật bóng bàn thuận tay là một phần không thể thiếu trong tập luyện và thi đấu bóng bàn. Người chơi nên chú trọng tập đúng kỹ thuật và rèn luyện thường xuyên để sử dụng kỹ thuật này hiệu quả nhằm tạo ra lợi thế trong khi thi đấu.

>> Wesite các sản phẩm thể thao Thiên Long: https://thethaothienlong.vn/

Nhận Xét Của Khách Hàng
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận