Mục lục

Top 10+ kỹ thuật giao bóng bàn từ cơ bản đến nâng cao cho newbie 

Bóng bàn là một bộ môn thể thao hấp dẫn và thú vị. Tuy nhiên để chủ động và giành chiến thắng trước đối thủ không phải là chuyện dễ dàng. Bạn cần phải thuần thục tất cả các kỹ thuật. Trong đó, kỹ thuật giao bóng bàn là một trong những kỹ thuật buộc bạn phải nắm bắt nếu muốn có được lợi thế trong các trận đấu. Trong bài viết này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về kỹ thuật giao bóng bàn nhé!

Những quy định cơ bản về cách giao bóng bàn 

Giao bóng bàn là một trong những kỹ thuật cơ bản mà tất cả những người yêu thích bộ môn này cần phải biết. Nó sẽ có những quy định và yêu cầu bắt buộc. Cụ thể như sau:

Quy định giao bóng bàn 

  • Người chơi sẽ dùng vợt đánh vào quả bóng bàn sao cho bỏng nảy về phần bàn bên mình và nảy sang phần bên đối thủ một lần nữa. Trong trường hợp bóng chỉ nảy ở bên bàn của mình mà không nảy bên bàn đổi thủ có nghĩa là bạn bị thua mất một điểm.
  • Khi giao bóng cần đứng sau cạnh bàn. Để bóng trong lòng bàn tay nhưng không cho chạm vào các đầu ngón tay. 
  • Tung bóng tối thiểu đạt độ cao 16cm, sau đó mới chạm vợt vào bóng và thực hiện cú giao bóng.
  • Trong trường hợp giao bóng chạm lưới nhưng bóng vẫn bay sang bàn đối phương thì bạn sẽ được phép thực hiện lại mà không bị mất điểm.

Các kỹ thuật giao bóng bàn phổ biến nhất 

Hiện nay, bóng bàn đã trở thành bộ môn thể thao được nhiều người yêu thích. Theo thời gian, những người chơi bóng bàn ngày một sáng tạo hơn để đối thủ khó có thể “bắt bài”. Các kỹ thuật giao bóng bàn cũng từ đó mà phát triển theo. 

>> Top dụng cụ bóng bàn bán chạy nhất hiện nay

Kỹ thuật giao bóng bàn cơ bản nhất 

Đối với những người chơi chuyên nghiệp thì các kỹ thuật giao bóng bàn cơ bản đã được họ nắm trong lòng bàn tay. Tuy nhiên, với người mới làm quen thì vẫn còn rất lúng túng. Các bước luyện tập kỹ thuật giao bóng bàn cơ bản cụ thể như sau:

Kỹ thuật giao bóng bàn cơ bản 

Chuẩn bị thực hiện cú đánh 

Người chơi sẽ bắt đầu luyện tập kỹ thuật này bằng cách để bóng gần với mặt vợt bóng bàn. Chú ý khoảng cách và dùng lực thích hợp để sao cho cú đánh có đường đi chuẩn nhất. 

Chọn vị trí đứng thích hợp 

Chọn vị trí đứng cũng là một trong những điều khá quan trọng. Trước khi tiến hành giao bóng, người chơi cần chọn vị trí đứng thích hợp để tránh phạm quy. Ngoài ra, bạn có thể thay đổi vị trí để thực hiện giao bóng tùy theo chiến thuật của mình. Tuy nhiên, cần phải đảm bảo tuân thủ đúng luật chơi, nếu không bạn sẽ bị mất điểm. 

Quy định giao bóng bàn 

Quy định về kỹ thuật giao bóng bàn là để bóng trong lòng bàn tay mà không nằm trên các ngón tay. Duỗi thẳng bàn tay, đồng thời mắt nhìn theo hướng đánh. 

Tung bóng và điều chỉnh hướng bóng 

Tung bóng

Sau khi đã điều chỉnh được hướng ngắm. Bạn tiến hành tung bóng khỏi tay. Theo đó, chiều cao của bóng phải đảm bảo bằng hoặc lớn hơn chiều cao của lưới. Đánh mặt vợt vào bóng để cho bóng nảy từ bàn bên mình sang phần bàn của đối phương. 

>> Xem chi tiết về bộ bóng bàn

Lưu ý: Để đường bóng đi chuẩn theo ý muốn của mình, trong quá trình tung bóng, người chơi không nên nâng vợt quá cao. Bởi nó có thể làm bóng đi chệch hướng, khiến bạn khó lòng hạ gục đối phương. 

Kỹ thuật giao bóng bàn xoáy 

Giao bóng xoáy là một trong những kỹ thuật giao bóng “hiểm” và khiến đối thủ cảm thấy khó chịu nhất. Do là kỹ thuật nâng cao nên cần người chơi phải dành nhiều thời gian luyện tập và tích lũy kinh nghiệm. Dưới đây là những kỹ thuật giao bóng bàn xoáy bạn có thể tham khảo: 

Kỹ thuật giao bóng bàn xoáy lên 

Kỹ thuật giao bóng bàn xoáy lên rất được nhiều người áp dụng, kể cả những cao thủ lâu năm. Dưới đây là hướng dẫn cách giao bóng xoáy lên thuận tay và trái tay: 

  • Khi tiến hành giao bóng, bạn cần đưa vợt từ phía sau ra trước và theo chiều từ dưới lên. Khi bóng đã ở độ cao ngang với lưới thì bắt đầu đánh bóng với mức lực vừa phải.
  • Bên thuận tay: Là động tác gấp cổ tay.
  • Bên trái tay: Động tác duỗi cổ tay kết hợp với miết cổ tay.

Kỹ thuật giao bóng xoáy 

Kỹ thuật giao bóng xoáy xuống 

Theo các chuyên gia, kỹ thuật giao bóng bàn xoáy xuống có tốc độ xoáy mạnh khiến đối phương khó trở tay. Hoặc xoáy ít nhưng kết hợp với điểm rơi chuẩn. Cách thực hiện cụ thể như sau: 

  • Tương tự như trên, khi giao bóng bạn cũng đưa vợt từ phía sau ra trước. Tuy nhiên, hướng lại ngược từ trên xuống dưới. 
  • Với thuận tay và trái tay đều cần duỗi thẳng phần cổ tay và cẳng tay.
  • Khi bóng ở độ cao ngang mặt lưới hoặc thấp hơn, điều chỉnh mặt vợt tiếp xúc với bóng ở giữa hoặc thấp hơn. 

Kỹ thuật giao bóng ngang xuống, sang phải

Đây là kỹ thuật khó, đòi hỏi người chơi cần phải linh hoạt và nhanh nhẹn hơn. Hướng dẫn cách giao bóng ngang xuống, sang phải cụ thể như sau:

  • Tương tự như các kỹ thuật trên, người chơi đưa vợt từ sau ra trước. Hướng vượt xuống dưới và sang phải. 
  • Duỗi phần cẳng tay và kết hợp với cổ tay. Giữ cho phần vợt tiếp xúc ở giữa bóng hoặc hơi chếch sang phần bên phải.

Kỹ thuật giao bóng ngang lên, sang trái

Đây là một trong những kỹ thuật giao bóng bàn cũng tương đối khó. Người chơi cần phải linh hoạt, thực hiện nhanh, gọn. Cụ thể hướng dẫn như sau: 

  • Đưa vợt từ phía sau ra phía trước. Khi chạm bóng thì hướng vợt chếch lên trên.
  • Đồng thời duỗi cẳng tay, kết hợp cổ tay.
  • Phần vợt tiếp xúc với bóng đặt ở giữa hoặc hơi hướng ngang sang trái.

Cách cầm vợt khi giao bóng 

Kỹ thuật cầm vợt khi giao bóng bàn cũng khá quan trọng. Hiện nay, có 2 cách cầm vợt cơ bản là cầm dọc và cầm vợt theo chiều ngang. Trong đó:

  • Cầm vợt ngang: Đây là kiểu cầm vợt cơ bản thường những người mới chơi hay áp dụng. Kiểu cầm này phù hợp với lối đánh cắt bóng, đánh 2 mặt, líp bóng, vòng cung. Cầm vợt ngang giúp người chơi kiểm soát bóng trong phạm vi rộng lớn hơn. 
  • Cầm vợt dọc: Thường dành cho những người chơi chuyên nghiệp, có kỹ năng chơi bóng ở tầm cao. Bởi kiểu cầm này khá khó để nắm chặt. Nếu không chuyên nghiệp thì có thể sẽ khiến vợt bị rơi. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cầm vợt dọc thường thuận lợi cho việc đẩy và chặn trái tay rất tốt. Từ đó, hỗ trợ tấn công tốt, mang về kết quả như mong muốn.

Trên đây là những kỹ thuật giao bóng bàn phổ biến nhất hiện nay mà DỤNG CỤ THỂ THAO THIÊN LONG đã tổng hợp lại. Cùng với đó là những quy định trong giao bóng. Hy vọng bạn đã kịp nắm bắt để có được lợi thế và dễ dàng giành chiến thắng trước mọi đối thủ. 

 

Nhận Xét Của Khách Hàng
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận