Mục lục

Bóng bàn xuất xứ từ đâu: Nguồn gốc và lịch sử môn bóng bàn

Bóng bàn hiện nay là môn thể thao được nhiều người yêu thích bậc nhất, chưa bao giờ vắng mặt tại các thế vận hội lớn. Đây là môn thể thao hấp dẫn với tốc độ nhanh và sự kịch tính giữa những đường bóng liên tục. Dù được yêu mến là thế nhưng nếu hỏi bóng bàn xuất xứ từ đâu thì không phải tất cả đều biết. Hôm nay hãy cùng tìm hiểu về nguồn gốc và lịch sử phát triển lâu đời của bộ môn này.

Không nhiều người biết bóng bàn xuất xứ từ đâu

Bóng bàn là gì?

Bóng bàn được gọi “ping-pong” hoặc “whiff-whaff”. được đặt theo tên âm thanh phát ra khi đánh bóng. Trong tiếng Anh, Hiệp hội Bóng bàn quốc tế thống nhất gọi tên môn thể thao này là “table tennis”. Đây là môn thể thao giữa hai hoặc bốn người. Họ cùng tham gia đánh một trái bóng bàn qua lại trên một chiếc bàn được chia đổi bởi một tấm lưới.

Quy luật của bóng bàn là người chơi phải để bóng hướng về mình và cho nảy đúng một lần trên nửa bàn của mình rồi trả bóng lại phía đối phương sao cho bóng nảy ít nhất một lần trên bàn của họ. Nếu người chơi không thể trả bóng đúng luật thì đội còn lại sẽ ghi điểm. Sở dĩ bóng bàn được yêu thích là vì trò chơi này có tốc độ cao, đòi hỏi phản xạ nhanh nhạy từ người chơi.

Hiện nay, tổ chức chịu trách nhiệm điều hành các hoạt động và giải đấu bóng bàn chính là Liên đoàn Bóng bàn quốc tế (ITTF). Bóng bàn trở thành môn thi đấu chính thức tại thế vận hội lớn nhất hành tinh Olympic từ năm 1988.

Bóng bàn là môn thể thao được yêu thích hàng đầu thế giới hiện nay

Bóng bàn xuất xứ từ đâu?

Theo nhiều nguồn tin, môn bóng bàn được chơi phổ biến hiện nay có nguồn gốc từ nước Anh thời Victoria vào thập niên 1880. Đây là một trò giải trí của giới thượng lưu sau giờ ăn tối. Có thông tin lại cho rằng bộ môn này do các sĩ quan quân đội Anh chơi ở Ấn Độ những năm 1860-1870 rồi mang về cố hương.

>> Xem chi tiết về sản phẩm mặt bàn bóng bàn

Bộ môn bóng bàn gắn liền với tên tuổi của kỹ sư James Gibb. Ông cùng gia đình dùng bàn ăn và những chiếc vợt gỗ và quả bóng lie để giải trí từ năm 1889. Đến năm 1901, công ty J. Jaques & Son Ltd của Anh đăng ký bản quyền cái tên “ping-pong”. Từ đây, bộ môn bóng bàn cũng ngày càng phổ biến hơn với những giải thi đấu đầu tiên cùng những cuốn sách ban đầu viết về môn thể thao này.

Bóng bàn có lịch sử tồn tại khá lâu đời ở nước Anh

Đôi nét về lịch sử phát triển của bộ môn bóng bàn ngày nay

Từ nước Anh, bóng bàn đã trải qua một hành trình dài đi khắp thế giới. Đến nay, đây là môn thể thao không bao giờ vắng mặt tại những đại hội thể thao, thế vận hội lớn trên thế giới. Lịch sử môn bóng bàn có thể chia làm các giai đoạn phổ biến như sau:

Thời kỳ châu Âu độc tôn

Bóng bàn ra đời tại Anh rồi phổ biến khắp châu Âu. Vì thế mà trước những năm 50 của thế kỷ 20, hầu hết giải thưởng bóng bàn lớn trên thế giới đều thuộc về các vận động viên đến từ châu Âu.

Năm 1901, hãng Jaques của Anh đăng ký độc quyền “ping-pong” nhưng lại bán cho Parker Brothers của Mỹ. Khoảng năm 1902, bóng bàn có một bước tiến mới khi người Mỹ phát minh ra mặt vợt cao su và làm thay đổi lối chơi và chiến thuật đánh bóng.

Thời kỳ đầu, vận động viên chuộng lối chơi phòng thủ và ít tấn công nên trò chơi chẳng mấy hấp dẫn. Vì thế, Liên đoàn Bóng bàn thế giới đã quyết định tăng chiều rộng bàn, hạ thấp chiều cao và giới hạn thời gian thi đấu. Thay đổi này đã cổ vũ lối chơi tấn công đẹp mắt, tăng nhịp độ trò chơi và hạn chế những lối phòng thủ tiêu cực.

Thời kỳ Nhật Bản đột phá làng bóng bàn

Đầu những năm 50 của thế kỷ 20, mặt vợt bóng bàn chuyển sang sử dụng mút xốp và cải thiện đáng kể về chất lượng. Thiết kế mới có tính đàn hồi tốt hơn, phản lực và tốc độ đánh bóng tăng lên đáng kể.

Năm 1952, khi lần đầu sử dụng loại vợt mới này dự giải vô địch thế giới, các vận động viên Nhật Bản đã mang về 4 huy chương vàng lịch sử. Đây là bước chuyển mình của làng bóng bàn châu Á sau nhiều năm các vận động viên châu Âu vẫn giữ ưu thế.

Tay vợt Mã Long – Huyền thoại bóng bàn của Trung Quốc

Bóng bàn Trung Quốc bùng nổ

Sau Nhật Bản thì Trung Quốc cùng giành được chức vô địch đơn nam đầu tiên trên thế giới vào năm 1959. Sau đó hai năm, họ tiếp tục giành được giải vô cùng đồng đội nam. Không chỉ thế, số vận động viên bóng bàn của Trung Quốc cũng chiếm hơn nửa số huy chương trên tổng số huy chương vàng tại giải vô địch bóng bàn thế giới lần thứ 26, 27, 28. Hiện nay, cả thế giới đều công nhận Trung Quốc chính là một cường quốc bóng bàn. 

Kết luận

Bóng bàn hiện nay là môn thể thao không thể thiếu tại mọi giải đấu trên toàn thế giới. Trên đây là những lý giải về câu hỏi bóng bàn xuất xứ từ đâu. Hy vọng bạn đã có một nguồn tham khảo hữu ích nếu yêu thích và muốn thử sức với bộ môn hấp dẫn này từ bài viết của Thể Thao Thiên Long

Nhận Xét Của Khách Hàng
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận