Mục lục

Học bóng bàn cơ bản cần nắm được lý thuyết, thực hành như thế nào?

Hiện nay có nhiều trung tâm dạy học bóng bàn cơ bản mở ra nhằm phục vụ nhu cầu tập luyện thể thao của nhiều người. Tuy nhiên không phải ai cũng có đủ điều kiện thời gian để tham dự, chính vì vậy trong bài viết này sẽ đề cập đầy đủ mọi kiến thức cơ bản và cách thực hành cho người mới chơi làm quen với bộ môn bóng bàn. Mời bạn đọc cùng theo dõi!

Lý thuyết cần nắm khi học bóng bàn cơ bản

Nhiều người quá nôn nóng được thực hành chơi bóng bàn mà bỏ qua toàn bộ lý thuyết về bộ môn này. Họ cho rằng lý thuyết là dưa thừa, tốn kém thời gian. Thế nhưng để chơi bóng bàn tốt và đúng kỹ thuật hơn bạn cần nắm vững các lý thuyết cơ bản.

Chọn vợt bóng bàn

Bạn với làm quen với bóng bàn thì yêu cầu về vợt bóng cũng không cần quá cầu kỳ, những chiếc vợt dán sẵn sẽ phù hợp với bạn. Vì chúng có tốc độ bóng chậm, giúp bạn dễ dàng kiểm soát và đánh bóng chuẩn xác hơn. Sau khi đã thành thục với bóng bàn rồi, bạn có thể tự tay tạo ra những chiếc vợt cho bản thân bằng cách mua cốt vợt và mặt vợt về dán lại với nhau.

Chọn vợt bóng bàn dán sẵn dành cho người mới chơi

Kỹ thuật chơi bóng bàn

Trước khi bắt đầu chơi bạn nên tìm hiểu các kỹ thuật như cách giao bóng, phát bóng, cách cầm vợt chính xác, di chuyển bước chân linh hoạt…

Tư thế đứng

Khi học bóng bàn cơ bản, bạn phải đứng tư thế chuẩn xác giúp bạn đón bóng và phát bóng hiệu quả hơn. Nếu bạn thuận tay phải thì chân phải đưa về phía trước một bước, chân trái nằm ở phía sau và thân người chơi chếch sang trái. Và ngược lại nếu thuận tay trái thì chân trái đưa về phía trước để dễ dàng kiểm soát bóng.

>> Xem về dụng cụ tự tập bóng bàn

Vị trí đứng khi chơi bóng

Người chơi đừng cách mép bàn bóng bàn khoảng cách từ 0.5 – 1m, cơ thể đứng thoải mái, tự tin nhất để dễ dàng phát bóng và xử lý những đòn tấn công bất ngờ xảy ra.

Tư thế đứng để chuẩn bị đánh trả bóng

Hai chân dang rộng bằng với vai, chân hơi khuỵu xuống để dồn trọng tâm cơ thể vào cả 2 chân, bộ phận ngực và bụng hóp lại, người ngả về phía trước, tập trung cao độ để dự đoán đường đi của bóng và dồn lực phát trả bóng.

Tư thế đứng khi đáp trả bóng

Kỹ thuật chơi bóng bàn cơ bản

Vì là người mới chơi nên trước tiên bạn hãy học bóng bàn cơ bản với các kỹ thuật đơn giản nhất, sau đó khi đã thành thục rồi bạn có thể cải thiện năng lực của mình bằng các kỹ thuật nâng cao.

>> Mua bàn bóng bàn giá tốt: click ở đây

1. Cách cầm vợt

Để chơi bóng bàn đúng kỹ thuật đòi hỏi yêu cầu cơ bản nhất là người chơi phải cầm vợt chuẩn chỉnh. Cách cầm vợt đúng cách có nhiều ưu điểm, đầu tiên là giúp bạn kiểm soát bóng tốt hơn, sau đó là cổ tay, bàn tay sẽ dễ dàng phản ứng linh hoạt khi có cú đánh từ đối thủ, việc đánh trả bóng cũng hiệu quả hơn. Cách cầm vợt có 2 hiểu đó là:

Cầm vợt ngang tay

Đây là cách cầm khá đơn giản và dễ thực hiện, thích hợp với những người học bóng bàn cơ bản. Những người cầm vợt ngang tay thường chơi theo lối đánh lip bóng hay công bóng 2 mặt.

Đặc điểm của cách cầm vợt này như sau: Nắm trọn cán vợt trong lòng bàn tay bạn, ngón cái cong ôm sát bề mặt cán vợt, ngón trỏ ôm ngang vào phía sau mặt vợt, các ngón tay còn tại ôm lấy cán vợt một cách thoải mái nhất.

Cầm vợt dọc tay

Ngón tay cái và ngón tay trẻ tạo thành một gọng kìm kẹp chặt bộ phận cán vợt, đồng thời các ngón tay còn lại áp sát vào phía sau của mặt vợt.

Cách cầm vợt ngang và cầm vợt dọc

2. Kỹ thuật giao bóng

Người chơi sẽ bắt thực hiện thao tác chơi đầu tiên bằng một cú giao bóng để bắt đầu trận đấu. Nếu bạn giao bóng tốt có mục đích và kỹ thuật riêng, điều này sẽ đưa đối phương vào thế bị động, khó đáp trả bóng chính xác.

Với người mới tập chơi với nhau trên tinh thần giao hữu, chơi vui nhằm giúp đôi bên thành thục với môn bóng bàn thì chỉ cần đánh bóng theo trình tự: bóng này vào bàn phía bên mình sau đó này vào bàn phía bên còn lại.

Kỹ thuật giao bóng cơ bản

Người thực hiện giao bóng sẽ cầm quả bóng trong bàn tay, đặt tay ở phía đường ngoài cùng của bàn bóng bàn, tay cao hơn bề mặt bàn. Tung bóng lên trên theo hướng thẳng đứng, độ cao cách bàn 16cm sao cho bóng không va vào cạnh bàn hay chạm vào tay người chơi. Khi bóng rơi xuống, người chơi lấy vợt phát vào quả bóng để bóng rơi xuống mặt bàn bên đây, sau đó nảy qua lưới di chuyển sang bên mặt bàn đối phương.

Kỹ thuật giao bóng cơ bản

Kỹ thuật giao bóng lên

Cách thực hiện kỹ thuật này như sau, bạn đưa vợt từ phía sau ra phía trước đồng thời hướng lên trên. Trường hợp giao bóng thuận tay, bạn gấp cẳng tay, vợt sẽ chỉ tiếp xúc với phần trên quả bóng bàn. Nếu giao bóng trái tay, cẳng tay lúc này sẽ duỗi ra và miết cổ tay rồi đánh bóng.

Những người muốn học bóng bàn cơ bản cần nắm vững các kỹ thuật đơn giản nhất, từ đó sẽ dần dần nâng cao kỹ năng chơi của bản thân sau khi đã thành thục bộ môn này rồi. Chúc bạn có những giây phút tuyệt vời khi tham gia thể thao! cùng Thể Thao Thiên Long

 

 

Nhận Xét Của Khách Hàng
5 1 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận