Mục lục

Hướng dẫn kỹ thuật đánh bóng bàn cơ bản cho tân binh 

Hiện nay, có rất nhiều người yêu thích bóng bàn và đang muốn thử sức với bộ môn này? Tuy nhiên, không phải ai cũng nắm được các kỹ thuật để có thể chơi bóng bàn một cách đúng nhất. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn các kỹ thuật đánh bóng bàn chuẩn nhất dành cho cả người mới lẫn những người chơi nâng cao, cùng tham khảo ngay bài viết nhé!

Vài nét về bộ môn bóng bàn

Bóng bàn còn có cái tên gọi khác nữa đó là Ping Pong. Ở một số quốc gia bộ môn này là bộ môn thể thao tiêu điểm và phát triển rất lớn mạnh. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả là bóng bàn thu hút người chơi lẫn người xem bởi tốc độ và khả năng kiểm soát đường bóng, cũng như các chuyển động cơ thể dẻo dai.

Bóng bàn – Môn thể thao lâu đời 

Bóng bàn là môn thể thao đối kháng, có thể chơi hai hoặc bốn người cùng tham gia. Người chơi sử dụng một chiếc vợt nhỏ để chuyền bóng qua phía đối thủ. Đây là một trò chơi yêu cầu tốc độ cao và cũng đòi hỏi sự tập trung để phản xạ một cách nhanh nhạy.

Bộ môn bóng bàn phù hợp với cả trẻ em và người lớn tuổi, bởi không chỉ giúp tập luyện cải thiện sức khỏe mà còn giảm stress, nâng cao tinh thần cho người chơi.

Tổng hợp kỹ thuật chơi bóng bàn đúng cách

Bất cứ ai khi bắt đầu chơi một bộ môn thể thao nào di nữa thì cũng sẽ phải bắt đầu từ những bước cơ bản nhất cho tới khi áp dụng được các kỹ thuật nâng cao hơn. Đối với bộ môn bóng bàn cũng vậy, mọi thứ đều phải qua rèn luyện và mãi dũa thường xuyên thì mới trở nên thành thạo và điêu luyện.

>> Mua dụng cụ bóng bàn chất lượng nhất

Kỹ thuật đánh bóng bàn cơ bản dành cho người mới bắt đầu

Với những tân binh mới bắt đầu chơi bóng bàn, dưới đây là những kỹ thuật cơ bản nhất bạn cần nắm chắc.

Kỹ thuật cầm vợt bóng bàn

Kỹ thuật cầm vợt khi chơi bóng bàn 

Cầm vợt là kỹ thuật đầu tiên và quan trọng nhất trong bóng bàn. Việc cầm vợt đúng cách không chỉ giúp kiểm soát tốc độ của bóng mà còn dễ dàng hơn trong việc phản xạ nhanh và chính xác khi đáp trả đường bóng của đối thủ. Có 2 kỹ thuật cầm vợt cơ bản nhất được sử dụng đó là:

  • Cầm vợt ngang tay theo kiểu để ngón cái áp sát phía trước phần cốt vợt, còn ngón trỏ áp vào sau cán vợt
  • Cầm vợt dọc tay theo kiểu để ngón cái và ngón trỏ kẹp vào vợt tại điểm giữa cán vợt và mặt vợt

Kỹ thuật giao bóng bàn

  • Bước 1: Nắm trái bóng bàn vào lòng bàn tay,với tư thế giữ bóng cao hơn so với mặt bàn và sau mép dưới của bàn bóng bàn.
  • Bước 2: Tung bóng nhẹ tay theo hướng thẳng đứng, tuyệt đối không cho bóng bị  xoáy, giữ điểm tung cao nhất của bóng cách mặt bàn tối thiểu chỉ 16cm.
  • Bước 3: Đợi bóng rơi xuống ngang với tầm tay, lúc này người chơi tung vợt theo kỹ thuật để đưa bóng sang phía đối thủ. Lưu ý, trong bóng bàn, bóng phải nảy từ phần sân của người chơi sang sân đối thủ, bay qua lưới mới tính là hợp lệ. 

Kỹ thuật đỡ giao bóng

Đây là một trong những kỹ thuật đánh bóng bàn cơ bản nhất đối với những người mới bắt đầu. Trước khi đỡ giao bóng, bạn cần xác định được tính chất của đường bóng như: điểm rơi bóng, tốc độ, sức mạnh, độ xoáy và cả độ cao. Từ đó đưa ra động thái đỡ giao bóng phù hợp nhất. 

>> Xem ngay những mẫu bàn bóng bàn bán chạy nhất

Các kỹ thuật đỡ giao bóng cơ bản mà bạn nên nắm rõ được là:

  • Đỡ giao bóng nhanh bằng việc sử dụng tay thuận hoặc trái tay
  • Đỡ giao bóng xoáy xuống nhanh
  • Đỡ giao bóng ngắn

Kỹ thuật giao bóng trong bóng bàn 

Kỹ thuật đánh bóng bàn nâng cao, huấn luyện chuyên nghiệp 

Sau khi đã thành thạo các kỹ thuật cơ bản cho người mới, thì người chơi bắt đầu chuyển qua các kỹ thuật nâng cao và điêu luyện hơn. Có 2 kỹ thuật đánh bóng bàn nâng cao phổ biến nhất đó là:

Kỹ thuật cắt bóng bàn bằng tay thuận

Kỹ thuật cắt bóng bàn sẽ có những pha thay đổi bất ngờ về động tác khi đón bóng để khiến đối thủ bất ngờ và khó đánh trả chuẩn xác. Bạn đưa bàn chân thuận hơi lùi về phía sau, chân trái lên nhẹ về phía trước và xoay phần thân trên để làm trợ lực cho chuyển động của tay vợt. Đồng thời, thực hiện động tác đánh bóng ngay thời điểm bóng bật từ mặt bàn lên.

Kỹ thuật cắt bóng bàn trái tay

Động tác này tương đối giống động tác cắt bóng thuận tay, khác ở chỗ tay và hướng vung vợt sẽ ngược lại so. Kỹ thuật này sẽ đòi hỏi người chơi phải tập trung nhiều lực ở cẳng tay, cổ tay để giúp kiểm soát đường bóng và đánh bóng chính xác nhất.

Sử dụng các tư thế và chuyển động cơ thể đúng cách

Khi bạn đã trở nên điêu liệu hơn thì việc thực hiện các tư thế kỹ thuật cũng vô cùng quan trọng. Nên di chuyển trọng lượng của cơ thể với chân sau sang chân trái một bước. Lực tay càng mạnh mẽ thì trọng lượng sẽ dồn về phía chân sẽ lại nhiều hơn. Không nên chỉ sử dụng mỗi tay để đánh, vì sẽ làm giảm sức mạnh và chệch hướng đi của bóng. 

Kỹ thuật đánh bóng bàn nâng cao 

Tuyệt chiêu bóng xoáy

Đây là một kỹ thuật đánh bóng bàn chuyên nghiệp mà hầu hết những người chơi lâu năm mới có thể thực hiện được. Những pha xoáy bóng luôn được các dân chơi bóng bàn chuyên nghiệp vận dụng để tạo ra những lần giao bóng nguy hiểm, khiến đối thủ không dễ dàng bị mắc lỗi trong lúc đáp trả bóng. 

Kết luận

Trên đây là hướng dẫn chi tiết kỹ thuật đánh bóng bànThể Thao Thiên Long đã tổng hợp lại trong bài viết. Hy vọng sẽ giúp bạn nắm được các kỹ năng chuẩn xác để có thể chơi bóng bàn một cách thuận lợi và điêu luyện nhất. Và nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ chuyên về các mặt hàng dụng cụ thể thao – bóng bàn, đến với Thể thao Thiên Long, hoặc liên hệ qua website: https://thethaothienlong.vn/  để được hỗ trợ ngay. 

Nhận Xét Của Khách Hàng
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận