Mục lục

Hướng dẫn cách tính điểm môn bóng bàn chi tiết nhất

Bóng bàn là bộ môn thể thao phổ biến và được khá nhiều người ưa thích trên toàn thế giới. Nếu chỉ chơi với mục đích rèn luyện sức khỏe bình thường thì bạn không cần phải quan tâm quá nhiều vấn đề. Tuy nhiên, trong những trận thi đấu chính thức, ngoài việc hiểu rõ luật thì mọi người cũng cần phải biết cách tính điểm môn bóng bàn để có thể xác định được bên thắng cuộc.

Chi tiết về cách tính điểm môn bóng bàn

Cách tính điểm môn bóng bàn sẽ được xét duyệt dựa vào nhiều yếu tố, có thể kể đến như: 

Xác định bên giao bóng đầu tiên

Bóng bàn cũng có phương thức khởi động trận đấu, tương tự với bất kỳ một môn thi đấu đối kháng nào khác. Khi phải xác định được người giao bóng đầu tiên và hướng bàn thi đấu. Trọng tài sẽ tổ chức bốc thăm bằng cách tung đồng xu để xác định vấn đề này.

>> Chi tiết về dụng cụ bóng bàn hiện nay

Tung đồng xu để chọn người giao bóng

Ngoài ra, một phương pháp hay được dùng để chọn bên giao bóng trước, đó là trọng tài sẽ giấu quả bóng trong lòng bàn tay. Thông qua việc dự đoán, người chơi sẽ được lựa chọn quyền ra bóng hoặc bên thi đấu và ngược lại.

Cách tính điểm môn bóng bàn khi giao bóng

Trước hết, bên đánh đầu tiên sẽ phải đứng về phía sau cạnh bàn khi đang cầm trái bóng trong tay và phải tung lên trên cao ít nhất là khoảng 16cm. Tiếp đó, vận động viên sẽ tiến hành phát bóng sang bên đối phương. Người giao bóng cần phải đánh làm sao cho quả bóng có thể nhảy được một lần về bên nửa bàn của mình, rồi sau đó nảy thêm ít nhất 1 cú nữa về phía đối thủ. Có nhiều trường hợp có thể xảy ra, điểm sẽ được tính như sau:

  • Nếu trái bóng không thể đập được về phía nửa phần sân bàn bên kia (hoặc không qua lưới), thì đối phương sẽ được cộng 1 điểm.
  • Nếu quả bóng đụng phải lưới nhưng vẫn nảy được về phần bàn đối thủ, thì người giao bóng buộc phải phát lại.
  • Nếu quả giao bóng đi đúng luật và qua lưới cũng như đập về phía phần sân bàn bên kia, thì đối phương buộc phải đánh trả lại cú ra bóng vừa rồi ( hoặc đối thủ không đỡ được thì người giao bóng được cộng 1 điểm).

>> Xem thêm về bộ bóng bàn cao cấp

Phương thức tính điểm luật đổi giao bóng

Hai bên sẽ đổi giao bóng cho nhau sau cứ mỗi 2 điểm ghi được, cho tới khi có một người giành được chiến thắng với 2 điểm cách biệt. Nếu trận đấu có số điểm hòa nhau tới 10-10(Deuce), thì quyền giao bóng sẽ được thay đổi sau mỗi một điểm. 

Phương thức tính điểm luật đổi giao bóng

Trận đấu sẽ có thể kết thúc khi có một bên giành được số điểm đạt tới 11 trước tiên hoặc cuộc thi đấu có thể kéo dài cho đến lúc vận động viên tham gia thắng với cách biệt 2 điểm. 

Việc giao bóng cũng có những sự thay đổi giữa các bên nếu như chơi đồng đội, một người A1 của đội A được ra bóng 2 lần, sau đó chuyển lại quyền sang cho đối phương, người B1 của đội B cũng sẽ làm tương tự với A2. Việc hoán đổi này sẽ diễn ra liên tục cho tới khi xác định được bên giành được chiến thắng.

Cách tính điểm môn bóng bàn để chiến thắng

Hai vận động viên tham gia thi đấu được phép đánh bóng theo bất kỳ phương pháp nào, miễn sao để bóng nảy được sang phần bàn bên kia. Tuy nhiên hãy cố gắng để tạo ra những pha giao bóng khó để đối phương không thể đỡ. Điều này sẽ giúp người chơi được cộng thêm 1 điểm vào kết quả. 

Người chiến thắng sẽ cần phải đạt được 11 điểm, nhưng nếu cách biệt chỉ là một điểm thì hai bên sẽ thi đấu cho đến khi cách nhau 2 điểm mới kết thúc. Một cuộc thi đấu bóng bàn thường gồm từ 5 – 9 hiệp tùy từng trận.

Những trường hợp được tính điểm khi mắc lỗi

Trong một trận đấu, nếu hai vận động viên tham gia phạm phải một vài lỗi dưới đây sẽ bị trọng tài thổi phạt và đối phương được cộng 1 điểm:

  • Nếu người giao bóng thực hiện những động tác không đúng quy định.
  • Người giao bóng không thể đánh trúng vào mặt bảng vợt.
  • Bên đỡ bóng thực hiện thao tác trả về hỏng.
  • Vận động viên ra bóng sai luật, chạm vợt 2 lần trong cùng một động tác.
  • Vận động viên khiến bàn bóng bị xê dịch.
  • Sử dụng cơ thể hay dụng cụ thi đấu để chạm vào lưới bóng bàn
  • Chạm bóng vào tay mà không phải vợt.

Tính điểm khi mắc lỗi

Ngoài ra, nếu vận động viên thực hiện cú đánh bóng không đúng với lượt của mình, thì trọng tài sẽ cho dừng trận đấu và trừ một điểm và để quyền giao bóng cho bên thực hiện gần nhất phát lại.

Còn nữa, người tham gia không đổi phía bàn chơi bóng mặc dù đã tới lượt, thì trọng tài cũng sẽ cho ngưng thi đấu. Bên phạm luật sẽ bị trừ đi một điểm vào tổng số mà vận động viên có.

Trên đây, Bài viết của DỤNG CỤ THỂ THAO THIÊN LONG đã hướng dẫn mọi người cách tính điểm môn bóng bàn trong một trận đấu cụ thể chi tiết nhất. Qua đó, bạn có thể tự trang bị cho bản thân những kiến thức cần thiết khi tham gia trò thể thao này.

 

Nhận Xét Của Khách Hàng
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận