Mục lục

Hướng dẫn cách chơi bóng bàn hay cho người mới 

Môn bóng bàn rèn luyện cho người chơi tốc độ và khả năng phản xạ. Tuy nhiên bạn cần phải tập luyện thường xuyên để có kỹ thuật chơi tốt. Để cải thiện kỹ năng và tìm được cách chơi bóng bàn hay nhất cho mình, người chơi đừng bỏ qua những thông tin được chia sẻ ở bài viết dưới đây nhé. 

Học lý thuyết về môn bóng bàn trước khi thực hành 

Học lý thuyết trước khi thực hành là yếu tố quan trọng với người mới bắt đầu chơi. Bởi có nắm vững lý thuyết thì khi bắt đầu chơi bạn mới không bị mất điểm một cách ngớ ngẩn. Tốt nhất người chơi nên tìm hiểu kĩ các khái niệm về cách giao bóng, kỹ thuật đánh bóng, cách di chuyển bước chân, cách cầm vợt…

Người chơi nên kết hợp lý thuyết song song với thực hành để hiểu và nhớ hơn những gì đã học. Điều này không chỉ giúp bạn tiếp cận nhanh chóng với bộ môn mà còn giúp bạn hoàn thiện kỹ năng để có cách chơi bóng bàn hay nhất cho mình. 

>> Xem thêm về dụng cụ bóng bàn đáng mua nhất

Cách chơi bóng bàn hay cho người mới

Để có một cách chơi bóng bàn hay thì việc rèn luyện các kỹ thuật cơ bản sau đó nâng cao dần độ khó của từng kỹ năng là rất quan trọng. Dưới đây là các kỹ thuật mà người chơi bóng bàn mới cần phải biết. 

Cách cầm vợt bóng bàn

Điều đầu tiên mà bạn cần biết đó chính là cách cầm vợt bóng bàn. Cầm vợt đúng không chỉ giúp bạn kiểm soát được tốc độ của bóng mà còn có thể phản xạ nhanh với các đường bóng của đối thủ. Có 2 kỹ thuật cầm vợt bóng thường được áp dụng là:

Cách cầm vợt bóng bàn đúng

  • Cầm vợt ngang tay: Ngón tay cái của bạn sẽ cong tự nhiên và áp sát vào phía trước cán của cốt vợt. Đồng thời áp ngón trỏ phía sau cán vợt, các ngón còn lại nắm cán vợt tự nhiên. 
  • Cầm vợt dọc tay thì bạn sẽ dùng ngón cái và ngón trỏ kẹp chặt vợt giữa cán vợt và mặt vợt. Các ngón tay còn lại sẽ ép sát vào mặt vợt một cách thoải mái nhất.

Kỹ thuật giao bóng bàn

Sau khi bạn đã học được cách cầm vợt chính xác, tiếp đến bạn cần phải nắm rõ kỹ thuật giao bóng bàn. Nếu giao bóng tốt thì bạn sẽ tạo ra rất nhiều lợi thế và làm chủ ván đấu, ép đối phương vào thế phòng thủ để mình có thể chủ động hơn trong các đường bóng. 

Để có cách chơi bóng bàn hay, bạn cần thực hiện các kỹ thuật giao bóng chuẩn xác và hiệu quả như sau: 

  • Bước 1: Bạn đặt quả bóng bàn trong tay, để tay cầm bóng cao hơn mặt bàn ở phía sau đường cuối của bóng bàn.
  • Bước 2: Tung nhẹ bóng lên trên theo phương thẳng đứng và không nên để bóng bị xoáy, điểm cao nhất của bóng cách mặt bàn tầm 16cm.
  • Bước 3: Khi bóng rơi xuống ngang tầm tay, phía trước ngực và bụng, bạn phải đánh bóng rơi vào mặt bàn sao cho bóng nẩy qua lưới và sang mặt bàn của đối phương. 

Kỹ thuật giao bóng chính xác 

Mỗi người chơi có thể lựa chọn cho mình một kỹ thuật sao cho phù hợp để tạo thế mạnh cho bản thân. Các kỹ thuật giao bóng thường được áp dụng nhất là: giao bóng bên tay thuận và trái tay, giao bóng trái tay, hướng ngang xuống phải. Tuy nhiên đôi khi bạn cũng nên áp dụng linh hoạt các kỹ thuật này để đối phương không thể bắt bài được mình. 

Kỹ thuật đỡ giao bóng bàn

Đỡ giao bóng là một trong 3 kỹ thuật đánh bóng cơ bản cho người mới mà nếu luyện tập thành thạo thì đây sẽ là cách chơi bóng bàn hay để bạn có thể áp dụng chinh chiến trong các trận đấu. Tuy nhiên để làm được điều đó thì người chơi cần học đúng chuẩn và nhuần nhuyễn ngay từ đầu để tạo được thói quen. 

>> Những bộ bóng bàn tốt nhất không thể bỏ qua

Sau khi nắm vững được kỹ thuật đỡ giao bóng thì bạn có thể chuyển từ thế bị động sang chủ động để tấn công và giành lại lợi thế trong ván đấu. Bạn cần phán đoán chính xác độ cao, điểm rời, độ xoáy của bóng. 

Hãy nhớ phải thường xuyên tập luyện, chăm chỉ thực hành và luôn học hỏi kinh nghiệm từ người chơi tốt hay những vận động viên chuyên nghiệp. Dưới đây là các kỹ thuật đỡ giao bóng bàn thường gặp mà bạn có thể bỏ túi để có cách chơi bóng bàn hay

Cách đỡ giao bóng thuận tay và trái tay

  • Đặc điểm của bóng: Đối phương sẽ giao bóng ở tốc độ cao, đường vòng cung thấp và có điểm rơi xa nên thường kịp né thân đánh trả. 
  • Kỹ thuật đỡ bóng: Khi đối phương đánh bóng như vậy thì bạn nên lùi ra sau trước khi thực hiện đẩy chặn trái tay, sau đó đợi cho bóng chậm lại thì đánh trả.

Tuyển thủ Nhật Bản đang sử dụng kỹ thuật đỡ bóng trái tay

Đỡ giao bóng xoáy xuống nhanh

  • Đặc điểm của bóng: Đối phương giao bóng tốc độ nhanh, xoáy xuống và có điểm rơi khá xa.
  • Kỹ thuật đỡ bóng: Bạn điều chỉnh mặt vợt ngửa ra sau, tăng thêm lực lên vợt để đánh trả. Nếu nhận thấy tốc độ bóng đánh sang nhanh nhưng cường độ xoáy không lên thì hạn chế để mặt vợ ngửa ra sau. 

Đỡ giao bóng ngắn

  • Đặc điểm của bóng: Bóng sẽ bay sang bàn của bạn gần với lưới.
  • Kỹ thuật đỡ bóng: Bạn cần phải chú ý đường bóng và xác định đúng điểm rơi của bóng để xác định điểm rơi. Sau đó di chuyển lên vị trí thích hợp và dùng sức mạnh của cẳng tay và cổ tay để điều chỉnh góc độ mặt vợt và hướng dùng sức phù hợp. Đánh xong thì nhanh chóng quay trở về vị trí ban đầu. 

Trên đây là các kỹ thuật cần áp dụng và luyện tập để có cách chơi bóng bàn hay mà bạn có thể tham khảo mà DỤNG CỤ THỂ THAO THIÊN LONG đưa ra. Đây là bộ môn thể thao rất bổ ích bởi vừa rèn luyện sức khỏe lại nâng cao khả năng quan sát, sự nhanh nhạy của bản thân. Bởi vậy hãy chuẩn bị cho mình những kỹ năng cần thiết để có thể đạt được thành tích tốt khi tham gia môn thể thao này nhé. 

Nhận Xét Của Khách Hàng
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận