Mục lục

Cách đỡ giao bóng bàn giúp người chơi giành được ưu thế

Bên cạnh kỹ thuật giao bóng thì cách đỡ giao bóng cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến kết quả trận đấu. Để đỡ bóng bàn tốt thì bạn cần phải có vị trí đứng thuận lợi. Bạn có thể dựa vào lối chơi của đối thủ hoặc dựa vào thói quen, cách đánh, sở trường để chọn được cách chơi phù hợp. Cùng tìm hiểu chi tiết hơn ở bài viết dưới đây để học được cách đỡ giao bóng bàn đúng kỹ thuật nhất nhé. 

Cách đỡ giao bóng bàn nhanh thuận tay và trái tay

Khi bạn muốn đỡ bóng thì điều đầu tiên bạn cần phải thực hiện đó chính là chọn được vị trí đứng tốt. Bên cạnh đó việc phán đoán chính xác độ xoáy, điểm rơi, tốc độ của bóng khi tiếp xúc mặt bàn cũng rất quan trọng. Điều này sẽ giúp người chơi đưa ra cách đỡ bóng phù hợp. 

>> Xem thêm những dụng cụ bóng bàn tốt nhất hiện nay

Cách đỡ giao bóng bàn nhanh dù là trong trường hợp thuận tay hay trái tay cũng đều dựa trên việc quan sát để đưa ra phán đoán. Đối phương sẽ đánh bóng sang với tốc độ nhanh, điểm rơi xa, đường vòng cung thấp, lực lao xuống lớn. Hay một số yếu tố khác liên quan đến độ xoáy, góc độ bóng… đều là những vấn đề người chơi cần lưu tâm để có thể đưa ra phán đoán chính xác nhất về điểm rơi của bóng. Từ đó bạn mới quyết định được mình sẽ tay thuận hay trái tay để chặn bóng.

Đỡ giao bóng xoáy xuống nhanh

Bóng xoáy xuống nhanh là kỹ thuật thường được rất nhiều người áp dụng để phản đòn khi chơi bóng bàn. Bởi đây là một chiêu khiến đối phương gặp khó khăng trong việc đỡ bóng. 

Vậy làm sao để hóa giải khi bóng đánh sang với tốc độ nhanh, điểm rơi xa và xoáy xuống. Nếu không có kỹ thuật tốt thì khi đánh trả bóng sẽ rất dễ bị chúc lưới. Lúc này bạn cần cho mặt vợt hơi ngửa ra sau để đẩy hoặc công bóng đánh trả, đồng lời tăng thêm lực cho pha bóng của mình.

Cách đỡ giao bóng xoáy xuống

Nếu bạn đánh trả bằng gò bóng, cắt bóng trong trường hợp tốc độ đánh bóng sang nhanh nhưng cường độ xoáy xuống không lớn thì góc độ mặt vợt lúc này không nên ngửa quá nhiều ra sau. Khi đánh trả nên để điểm tiếp xúc của vợt vào phần giữa bóng và tăng thêm sức ma sát cho bóng xuống dưới. 

Đỡ giao bóng bàn xoáy xuống: xoáy và không xoáy

Bạn cần phán đoán chính xác độ xoáy của bóng khi đánh sang. Nếu bóng đường bóng đi xuống và có thêm độ xoáy thì nên dùng gò bóng để đỡ trả bóng. Người chơi nên kết hợp dùng lực theo xu hướng đẩy bóng ra trước nhiều hơn để xúc bóng lên. Khi dùng giật hoặc lip để đánh trả thì cần tăng sức kéo nâng bóng lên trên. 

>> Top 10 bàn bóng bàn bán chạy nhất tại Thiên Long

Đối với bóng đánh xuống không xoáy, bạn có thể dùng đẩy chặn hoặc công bóng để đánh trả. Phần lớn thì loại này có kèm theo xoáy nhẹ nên khi đánh trả nên để mặt vợt hơi ngửa ra sau và thêm lực hướng lên trên.

Đỡ giao bóng ngắn

Thường thì những đường bóng ngắn, bóng khi sang bàn của mình sẽ gần với lưới và đường bóng đi khá nhanh nên bạn cần phải luôn chú ý đến điểm rơi của bóng. Khi xác định bóng đến là bóng ngắn thì phải nhanh chóng di chuyển lên phía trước để chọn được vị trí đánh phù hợp.

Phần lớn bóng đều ở trong bàn nên khi đánh trả vợt sẽ gặp trở ngại của mặt bàn khiến cho động tác không lớn, vì vậy cần phải vận dụng sức lực của cẳng tay và cổ tay. Đồng thời dựa vào tính năng xoáy của bóng để người chơi điều chỉnh góc độ mặt và vợt phù hợp. Đánh xong thì trở về vị trí cũ để tiếp tục đánh trả các đường bóng tiếp theo. 

Cách đỡ giao bóng ngắn

Cách đỡ giao bóng bàn xoáy lên và xoáy xuống bên trái thuận tay

Cách đỡ giao bóng bàn này có cách đánh khágiống nhau nhưng độ xoáy có sự khác biệt giữa xoáy nghiêng lên và xoáy nghiêng xuống. Khi đánh trả bạn cần phải chú ý đến phương hướng xoáy của bóng đến.

Trong trường hợp đỡ giao bóng xoáy nghiêng lên, người chơi sử dụng kỹ thuật đẩy bóng, công bóng để đánh trả. Nên để mặt vợt hơi nghiêng trước và hơi lệch sang trái, tăng thêm lực xuống phía dưới và lên phía trước để khi vợt tiếp xúc với bóng sẽ bật ngược sang bên phải. Nếu bạn dùng líp bóng để đánh trả thì cần tăng độ nghiêng trước của mặt vợt, giảm tối đa sức mạnh nâng kéo lên trên và tăng thêm lực kéo lên trước. 

Để đỡ bóng xoáy nghiêng xuống dưới nên dùng gò, cắt để đánh trả. Bạn cần ngửa mặt vợt ra sau và nghiêng lệch sang trái, tăng thêm lực hướng ra trước, hạn chế bóng đến bật trở lại phía trước bên trái. 

Cách đỡ giao bóng bàn này thì nên dùng đẩy, công bóng, mặt vợt nên để hơi ngửa ra sau và hơi nghiêng lệch về bên trái, tăng sức ma sát bóng lên trên. Nếu dùng líp đỡ trả thì mặt vợt không nên quá nghiêng về phía trước và tăng thêm sức mạnh nâng kéo lên trên. 

Đỡ giao bóng xoáy lên và xoáy xuống bên phải trái tay

Cũng tương tự như cách đỡ giao bóng xoáy lên, xoáy xuống bên trái thuận tay. Tuy nhiên cách giao bóng này có điểm khác là khi bạn đánh trả thì nên để vợt nghiêng sang bên phải để có đủ sức mạnh bắn sang bên trái của quả bóng.

Cách đỡ giao bóng xoáy xuống bên phải trái tay 

Trên đây là những cách đỡ giao bóng bàn mà bạn nên biết để tham gia vào trận đấu. Ngoài ra, bạn cần phải có sự nhanh nhạy và các thao tác dứt khoát, để làm được điều này thì phải trải qua một quá trình tập luyện chăm chỉ và lâu dài.  Đồng thời việc phán đoán đúng hướng đi, điểm rơi và tốc độ bóng cũng là yếu tố quan trọng và sẽ được đúc kết trong quá trình thi đấu.
>> Xem thêm các sản phẩm thể thao khác: https://thethaothienlong.vn/

Nhận Xét Của Khách Hàng
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận