Mục lục

Cách chọn vợt bóng bàn phù hợp nhất cho từng đối tượng chơi

Bóng bàn là môn thể thao đòi hỏi người chơi phải có tốc độ và khả năng xử lý nhanh nhạy trong các tình huống. Bên cạnh kỹ năng thì để có được kết quả tốt người chơi phải có vợt bóng bàn phù hợp. Tìm hiểu chi tiết cách chọn vợt bóng bàn phù hợp cho từng đối tượng qua bài viết dưới đây nhé.

Cách chọn vợt bóng bàn cho người mới làm quen

Dù là người chơi lâu năm hay mới làm quen với bộ môn bóng bàn thì vợt là dụng cụ rất quan trọng. Tùy theo cách đánh, kỹ năng và nhu cầu tập luyện mà bạn có thể lựa chọn cho mình loại vợt phù hợp. Với người chơi mới, vợt cần chọn có thể không quá cầu kỳ, có thể chọn các loại vợt cơ bản có giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền của mình là được. 

>> Địa chỉ bán bàn bóng bàn uy tín và chất lượng

Tùy theo cách đánh mà vợt được chia làm nhiều loại, cách chọn vợt bóng bàn cũng có thể dựa trên tiêu chí này để lựa chọn. Nếu là người thích chơi tấn công thì chọn loại vợt nhẹ, có tốc độ cao để áp đảo đối phương khi triển khai các pha bóng. 

Khi bạn thiên về lối đánh phòng thủ việc chọn một cây vợt bóng nặng và tốc độ thấp để bắt đầu làm quen, học cách kiểm soát bóng và các kỹ thuật chơi bóng bàn cơ bản là điều bạn nên lưu tâm. Người chơi cũng có thể cân nhắc chọn loại vợt bóng bàn theo ý thích như vợt dọc hay vợt ngang. 

Chọn vợt bóng bàn phù hợp cho người mới bắt đầu chơi

Người chơi lâu năm có nhiều kinh nghiệm thường chọn loại vợt nào?

Người chơi lâu năm thường đã có nhiều kinh nghiệm trong việc chọn vợt chơi phù hợp với lối đánh cũng như kỹ năng của mình. Tuy nhiên khi chọn vợt cũng cần đảm bảo những tiêu chí về mặt vợt, cốt vợt. 

Dựa trên cốt vợt bóng bàn

Cốt vợt là phần quan trọng nhất khi chọn vợt bóng bàn nên bạn cần quan tâm đến yếu tố này đầu tiên. Cấu tạo của cốt vợt bóng bàn sẽ gồm có hai phần là mặt vợt và cán vợt. Mặt vợt được làm chủ yếu từ nhiều lớp gỗ dán hoặc cũng có thể kết hợp giữa gỗ với arylate, titanium và carbon. Thông thường thì cốt vợt sẽ được thiết kế gồm 1 đến 7 lớp.

>> Những dụng cụ tập bóng bàn tại nhà cần thiết nhất

Những người chơi lâu năm, chuyên nghiệp thì khi lựa chọn vợt cần đảm bảo yêu cầu về độ bám, độ nảy, sự kiểm soát khi cầm vợt. Bạn cần chú ý đến các thông số ghi trên bề mặt của vợt, thông số này thể hiện tốc độ vợt từ chậm nhất đến nhanh nhất. 

Khối lượng và kích thước của cốt vợt cũng là điểm bạn cần lưu ý. Người chơi theo lối phòng thủ phù hợp với mặt vợt có khối lượng và kích thước lớn để tăng khả năng kiểm soát vợt khi chơi. Những chiếc vợt này sẽ có khối lượng nhẹ và kích thước mặt với nhỏ hơn.

Thông số cốt vợt dành cho người chơi phòng thủ

Trọng lượng và độ dày sẽ ảnh hưởng đến chất lượng vợt, bạn nên chọn chiếc vợt có độ dày và trọng lượng tỉ lệ thuận với nhau. Nếu độ dày và khối lượng có sự khác biệt lớn thì bạn nên cân nhắc vì đây rất có thể là chiếc vợt kém chất lượng. 

Dựa trên mặt vợt bóng bàn

Bên cạnh cách chọn vợt bóng bàn dựa trên cốt vợt thì bạn cũng cần quan tâm đến một yếu tố quan trọng khác đó chính là mặt vợt. Mặt vợt được cấu tạo từ các loại mút khác nhau như: 

  • Mút có vợt gai hướng vào trong: Đây là loại mút trơn, có khả năng xoáy cao, được sử dụng rất phổ biến và có thể sử dụng với nhiều lối chơi từ phòng thủ đến tấn công. 
  • Mút vợt gai ngắn: Đây là loại mút trơn nhưng được lật ngược lại, bề mặt có nhiều nốt. Loại này giúp người chơi có những cú đánh trả mạnh và dứt khoát nhưng lại ít tạo xoáy.
  • Mút vợt gai dài: Loại này có cấu trúc tương tự mút gai ngắn, tuy nhiên các nốt của mút vợt gai dài sẽ cao hơn, làm đảo chiều xoay của trái bóng tốt. 
  • Mút vợt không gai và không mút: Ngoài 3 loại phổ biến ở trên thì loại này ít được sử dụng hơn, tuy nhiên nếu yêu thích thì bạn cũng có thể dùng.

Mặt vợt bóng bàn tốt

Để chọn được chiếc vợt phù hợp người chơi cần xem xét nhiều yếu tố, nếu có thể bạn hãy tham khảo thông tin từ những người có kinh nghiệm để cân nhắc cho phù hợp với lối chơi của bản thân. 

Những lưu ý khi chọn vợt cho bóng bàn

Khi chọn mua vợt bóng bàn, bạn cần lưu ý một số những điểm sau để chọn được sản phẩm phù hợp.

  • Nên kiểm tra kỹ cốt vợt và mặt vợt xem có bị cong vênh hay không. Bạn có thể đặt tấm vợt lên mặt kính phẳng rồi quan sát, nếu thấy có khe hở hoặc bập bênh thì không nên mua. 
  • Tham khảo ý kiến của những người có kinh nghiệm để chọn được sản phẩm phù hợp dựa trên chất liệu, thương hiệu. 
  • Chọn sản phẩm phù hợp với trình độ và lối chơi mà bạn đang theo đuổi. Nếu là người mới mà chọn loại có độ nảy cao thì sẽ rất khó chơi.
  • Xem xét kỹ các yếu tố liên quan đến thông số kỹ thuật, thông số này sẽ giúp bạn chọn được chiếc vợt phù hợp với lối chơi và có chất lượng tốt.

Qua những thông tin trên của Thể Thao Thiên Long, hy vọng bạn đã biết cách chọn vợt bóng bàn phù hợp cho mình khi chơi. Hãy xem xét nhiều yếu tố từ cốt vợt, mặt vợt cho đến chất liệu cấu thành để lựa chọn được một sản phẩm ưng ý nhất nhé bởi điều này quyết định rất lớn đến kết quả ván chơi của bạn đấy.

Nhận Xét Của Khách Hàng
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận