Mục lục

Cách cầm vợt bóng bàn đúng kỹ thuật cho người mới chơi

Bóng bàn là môn thể thao mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe được nhiều người tham gia. Tuy nhiên không phải ai cũng thành thạo các kỹ năng cơ bản khi chơi bóng bàn. Điển hình đó là cách cầm vợt bóng bàn chuẩn xác sẽ giúp bạn linh hoạt bàn tay, cổ tay để chơi tốt hơn. Vậy đâu là cách cầm vợt bóng bàn chính xác nhất? Mời bạn cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết sau đây.

Các cách cầm vợt bóng bàn

Có 2 cách cầm vợt bóng bàn được các tuyển thủ sử dụng đó là cầm vợt ngang và cầm vợt dọc.

Cách cầm vợt bóng bàn dọc

Phương pháp này thường được những người chơi giỏi, cầu thủ lão luyện áp dụng. Cầm bóng bàn kiểu dọc sẽ giúp người chơi đẩy, chặn trái tay vô cùng hiệu quả, tạo sự thuận tiện cho quá trình đẩy trái công phải và tấn công bóng. Ngoài ra, cầm kiểu dọc còn giúp người chơi tăng khả năng kiểm soát vợt, dễ dàng hơn khi đánh bóng xoáy và đối thủ cũng khó đoán trước được đường đi của bóng hơn.

Hướng dẫn cách cầm vợt bóng bàn dọc

Nhược điểm của cầm vợt bóng bàn dọc là khó nắm chặt vợt, khó thực hiện đối với những người mới bắt đầu chơi. Ngoài ra, khi cầm vợt bóng bàn kiểu dọc sẽ khiến người chơi khó khăn hơn trong việc di chuyển đôi chân.

Hướng dẫn cách cầm vợt bóng bàn dọc như sau: Cầm vợt bóng bàn giống như thao tác cầm bút. Theo đó ngón cái và ngón trỏ sẽ kết hợp với nhau tạo thành gọng kìm kẹp lấy chuôi vợt, 3 ngón tay còn lại ép sát vào mặt phía sau của vợt.  

Cách cầm vợt bóng bàn ngang

Đây là cách cầm vợt phổ biến được người châu Âu sử dụng nhiều, phù hợp cho lối cắt bóng, líp bóng, đánh công bóng 2 mặt. Đây cũng là cách cầm dễ học và tập luyện nhất, đặc biệt là với người mới. Cầm vợt bóng ngang sẽ giúp sức mạnh được phân bổ đều trên những cú đánh cho dù là thuận tay trái hay tay phải.

>> Những dụng cụ tập bóng bàn mới nhất tại Thiên Long

Nhược điểm cầm vợt kiểu ngang như sau: Vì tính đơn giản cho nên đối thủ dễ dàng đoán được hướng đánh bóng. Ngoài ra, khi chiến đấu với đối thủ, người chơi sẽ cần nhiều thời gian để cân nhắc nên đánh thuận tay hay trái tay.

Động tác cầm vợt bóng bàn ngang thực hiện như sau: Giống như khi bạn bắt tay người khác, nắm chắc vợt trong lòng bàn tay. Bạn dùng ngón cái cong tự nhiên nắm chắc phần trên của chuôi vợt, ngón trỏ áp sát mặt sau của vợt và các ngón còn lại cũng ôm lấy chuôi vợt một cách tự nhiên.

Hướng dẫn cách cầm vợt bóng bàn ngang

Cầm vợt bóng bàn cần lưu ý điều gì?

Với những người mới chơi môn thể thao này thì trước tiên nên xác định cho mình một cách cầm vợt bóng bàn ổn định, không nên thường xuyên thay đổi kiểu cầm để cho động tác đánh bóng được thành thạo và ổn định.

Người chơi không nên cầm vợt bóng bàn chặt quá hay lỏng quá. Nếu cầm quá lỏng sẽ ảnh hưởng đến lực đánh bóng cũng như giảm tỷ lệ bóng vào bàn. Ngược lại nếu cầm quá chặt sẽ khiến ngón tay và cổ tay mất đi sự linh hoạt, như vậy sẽ không có khả năng đón bóng từ đối thủ.

Tùy thuộc và kỹ thuật của bản thân khi chơi bóng bàn mà chọn ra cách cầm vợt phù hợp. Chẳng hạn, bạn muốn chơi theo lối đánh tấn công gần bàn mà muốn cầm vợt bóng bàn kiều dọc, hay bạn thích đánh líp bóng thuận hay trái tay thì cách cầm vợt bóng bàn tốt nhất là cầm vợt ngang song sóng với mặt bàn bóng bàn.

Hướng dẫn bảo quản vợt bóng bàn đúng cách

Để giữ được vợt bóng bàn luôn tốt và đạt được hiệu quả khi chơi bạn cần chú ý những điều sau:

Bảo quản vợt bóng bàn trong các túi đựng bằng nhựa chuyên dụng sau khi chơi xong, đảm bảo sự thuận tiện khi di chuyển tới nhiều nơi.

Bảo quản vợt bóng bàn trong túi đựng chuyên dụng

Không để bóng bàn tiếp xúc trực tiếp với tác nhân môi trường như mưa, nắng. Khi sử dụng xong, bạn nên bảo quản vợt tại nơi khô thoáng, không ẩm ướt và nhiệt độ cao, điều này khiến cho vợt dễ bị biến dạng.

Có thể sử dụng thêm các miếng bảo vệ vợt bằng cách ốp chúng vào mặt mút của vợt, để mặt mút ít tiếp xúc với môi trường bên ngoài, điều này giúp cho mặt mút không bị mốc, giảm tình trạng bị trầy xước.

Không quăng, đáp vợt linh tinh vì dễ làm vợt bị hư hỏng, biến dạng và ảnh hưởng tới chất lượng đánh của vợt.

Nếu phần mút vợt bị bong tróc, có thể dán chúng lại bằng cách bôi keo chuyên dụng ở vị trí giữa mút và vợt.

Sau nhiều lần dán và cũng như sử dụng, lớp keo dán này sẽ làm độ nảy của bề mặt mút bị giảm đi. Vì vậy bạn nên lột lớp keo dán này ra thường xuyên và dán mới lại để tăng cảm giác đánh bóng tốt hơn.

Trên đây bài viết vừa hướng dẫn bạn đọc cách cầm vợt bóng bàn đúng kỹ thuật, hy vọng với những thông tin này sẽ giúp người chơi tự tin hơn khi tập luyện môn thể thao này. Chúc bạn có những phút giây tập luyện tuyệt vời với bộ môn bóng bàn. Nếu bài viết hữu ích, đừng quên Like và Share đến nhiều bạn đọc khác nhé. Xin chào và hẹn gặp lại trong những chủ đề tiếp theo của Thể Thao Thiên Long!

 

 

Nhận Xét Của Khách Hàng
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận