Mục lục

Bóng rổ ra đời năm nào và quá trình phát triển của bóng rổ 

Có khá nhiều bạn muốn tìm hiểu về vấn đề bóng rổ ra đời năm nào và quá trình phát triển ra sao. Vì thế nhằm giúp bạn đọc có được câu trả lời một cách chính xác nhất, Thiên Long Sport đã chia sẻ một số thông tin hữu ích dưới đây.

Bóng rổ được phát minh từ đâu?

Theo nhiều nguồn tin ghi nhận, bóng rổ ra đời tại Mỹ vào năm 1891 bởi Tiến sĩ James Naismith. Ông là một giáo viên thể dục thể chất của trường huấn luyện Springphild tại bang Massachusetts của Hoa Kỳ.

Vào năm 1891, các môn thể thao ngoài trời phải ngừng hoạt động bởi thời tiết trở nên lạnh giá. Điều này khiến các em học sinh cảm thấy nhàm chán khi chỉ được vận động trong phòng tập thể dục. Do đó, Tiến sĩ James Naismith và đồng nghiệp đã nghiên cứu và sáng tạo ra một trò chơi mới.

Khi nghĩ ra trò chơi, ông đặt tên cho nó là “bóng rổ” và kèm theo 13 quy tắc chơi. Ban đầu, ông xác định bóng rổ chỉ để chơi trong nhà và không sử dụng gậy gộc vì gây nguy hiểm. Cho nên ông ra quy tắc chỉ sử dụng tay trong khi di chuyển, để ném và bắt bóng.

>> Sản phẩm bảng bóng rổ top 1 hiện nay

Dụng cụ bắt đầu để chơi lúc này chỉ là 1 quả bóng đá và 2 chiếc giỏ đựng hoa quả. Mỗi đội sẽ có 9 người tham gia thi đấu rồi sau đó số lượng được thu hẹp thành 7 và cuối cùng đến thời điểm hiện tại là 5 cầu thủ cho mỗi đội chơi.

Do đó, ngày 21/12/1891 là thời điểm bóng rổ chính thức ra đời tại Springfield, Massachusetts của Mỹ. Sau đó trò chơi này nhanh chóng nhận được sự quan tâm của nhiều người dân nơi đây. Tiếp đến bóng rổ lan rộng ra khắp nước Mỹ và du nhập vào nhiều quốc gia trên thế giới.

Bóng rổ được phát minh bởi Tiến sĩ James Naismith.

Những giai đoạn phát triển trong lịch sử bóng rổ thế giới

Theo từng giai đoạn phát triển, bóng rổ đã có sự thay đổi liên tục về những điều luật thi đấu, trang phục, dụng cụ và trang thiết bị sử dụng trong trò chơi. Cụ thể một số mốc thời gian xác định sự thay đổi trong lịch sử bóng rổ như:

  • Năm 1893: Lần đầu tiên xuất hiện bóng rổ bằng sắt và có lưới trên sân.
  • Năm 1894: Chu vi của quả bóng rổ được thay đổi từ 76,2 lên đến 81,3cm.
  • Năm 1895: Áp dụng các quả ném phạt với khoảng cách thực hiện 4,572.
  • Năm 1896: Có quy định cầu thủ được quyền dẫn bóng trong mọi trường hợp.

Giai đoạn bóng rổ thứ nhất

Lịch sử bóng rổ trong giai đoạn thứ nhất diễn ra từ năm 1891 – 1918. Đây là giai đoạn về sự hình thành của bóng rổ và là một môn thể thao mới. 

Sau khi được phát minh, các giờ học thể dục thời điểm đó đã trở nên náo nhiệt hơn bao giờ hết. Từ ấy bóng rổ đã trở thành một môn thể thao “tâm điểm” được nhiều học sinh yêu thích.

Đến năm 1894, luật bóng rổ chính thức được ban hành. Những cuộc thi đấu bóng rổ có kỹ thuật và chiến lược được tổ chức ngày một nhiều hơn. Các vị trí và chức năng cho từng vị trí chơi trong đội thi đấu bóng rổ cũng dần được hình thành.

Đến năm 1904, bóng rổ chính thức được xuất hiện và thi đấu trong thế vận hội thứ 3.

>> Địa chỉ mua bóng rổ uy tín nhất hiện nay

Giai đoạn bóng rổ thứ hai

Lịch sử bóng rổ trong giai đoạn thứ hai diễn ra từ năm 1919 đến năm 1931. Trong giai đoạn này có hiệp hội bóng rổ quốc gia bắt đầu xuất hiện. Những trận đấu giao hữu quốc tế giữa các nước được tổ chức nhiều hơn với quy mô hoành tráng hơn. 

Đến năm 1923, cuộc thi đấu bóng rổ quốc tế đầu tiên được tổ chức ở Pháp. Tại mùa giải này có sự tham gia thi đấu của các quốc gia như: Ý, Pháp và Tiệp Khắc.

Mùa giải thi đấu bóng rổ đầu tiên được tổ chức tại Pháp.

Giai đoạn bóng rổ thứ ba

Giai đoạn thứ ba diễn ra trong thời gian từ năm 1932 đến năm 1947. Đây là thời kỳ môn thể thao bóng rổ phát triển và lan rộng trên toàn cầu. Từ đó, bóng rổ chính thức trở thành môn thể thao được ưa chuộng tại nhiều đất nước.

Bên cạnh đó giai đoạn này còn có một dấu mốc quan trọng chính là sự ra đời của Liên đoàn bóng rổ quốc tế – FIBA vào 18/06/1932.

Giai đoạn bóng rổ thứ tư

Giai đoạn thứ 4 diễn ra từ năm 1948 đến 1965. Lịch sử bóng rổ trong thời điểm này có sự nhảy vọt đột biến cả trong chiến thuật lẫn kỹ thuật chơi bóng rổ. 

Liên đoàn bóng rổ thế giới FIBA lúc này đã có sự góp mặt của 50 nước thành viên. Từ đó FIBA trở thành tổ chức đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý và tổ chức những giải đấu bóng rổ thế giới.

Giai đoạn bóng rổ thứ năm

Giai đoạn này từ năm 1966 đến nay và có những sự kiện, dấu ấn quan trọng như sau:

  • Năm 1972: Bóng rổ nữ được bổ sung tham gia vào thế vận hội.
  • Năm 1983: FIBA hợp nhất với 157 liên đoàn bóng rổ quốc gia tới từ 5 châu lục trên toàn thế giới.
  • Năm 1987: FIBA phát triển mạnh mẽ với sự tham gia của 168 nước thành viên.
  • Năm 1988: FIBA có sự tham gia của 202 nước thành viên.

>> Xem sản những sản phẩm thể thao nhất tại: https://thethaothienlong.vn/

Vì sao bóng rổ phát triển nhanh chóng?

Theo những chia sẻ về quá trình phát triển của bộ môn thể thao bóng rổ. Chắc hẳn nhiều bạn sẽ cảm thấy ngạc nhiên vì chỉ trong thời gian ngắn bóng rổ lại phát triển nhanh chóng đến như thế.

Lý giải cho điều này, nhiều chuyên gia nhận định do bóng rổ được thành lập bởi tổ chức YMCA – Tổ chức cơ đốc giáo. Cho nên sự lan truyền của trò chơi này cũng sẽ nhanh như các hoạt động truyền giáo.

Bóng rổ có lịch sử phát triển nhanh chóng.

Thêm vào đó, thời điểm bộ môn này được phát minh là lúc Mỹ đang vào mùa lạnh. Những hoạt động ngoài trời không thể thực hiện và người dân cực kỳ cảm thấy nhàm chán. Thế nên khi một trò chơi giải trí và vận động trong nhà như bóng rổ được ra đời đã nhanh chóng được nhiều người đón nhận và trở thành một “cơn sốt”.

Ngoài ra, chiến tranh thế giới cùng với sự phát triển kinh tế cũng là nguyên nhân thúc đầy trò chơi này lan rộng đến nhiều quốc gia trên toàn thế giới.

Lịch sử bóng rổ tại nước Việt Nam như thế nào?

Bóng rổ chính thức du nhập vào Việt Nam trong thời kỳ Pháp thuộc. Tại giai đoạn này, bóng rổ chưa thực sự phát triển và phổ biến trong nước. Nó chỉ hoạt động trong phạm vi của một số trường học, công sở và quân đội Pháp.

Mãi đến sau cách mạng tháng 8, bóng rổ được Đảng và nhà nước quan tâm nên đã phát triển hơn. 

Sau năm 1954, cùng với việc giải phóng miền Bắc, bóng rổ đã dần phát triển tại nhiều tỉnh như Hà Nội, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh,…

Đến năm 1975, phong trào bóng rổ được nhiều bạn trẻ yêu thích và chơi tại nhiều trường trung học, trung cấp, cao đẳng, đại học.

Đến năm 1992, Hiệp hội bóng rổ Việt Nam đổi tên thành Liên đoàn bóng rổ Việt Nam (VBF). Tiếp đến VBF chính thức gia nhập và trở thành thành viên thích thức của FIBA.

Ngày nay, bóng rổ đã và đang trở thành một bộ môn thể thao được giới trẻ vô cùng yêu thích tại Việt Nam. Không những thế, bóng rổ còn là một bộ môn thể thao được giảng dạy trực tiếp tại nhiều trường học từ trung cấp đến đại học.

Những giải đấu bóng rổ trẻ cho thanh thiếu niên và cách ban ngành cũng được tổ chức khắp nơi trên toàn quốc. Do đó, bạn có thể thấy rằng bóng rổ Việt Nam đã và đang trong đà phát triển lớn mạnh hơn nữa.

Trận thi đấu bóng rổ tại trường học ở Việt Nam.

Kết luận

Với những kiến thức được giới thiệu trên, bạn đọc giờ đây đã biết được bóng rổ ra đời năm nào cũng như hiểu thêm về lịch sử hình thành và phát triển. Hy vọng những thông tin này có thể giúp bạn yêu thích và tăng thêm niềm đam mê về bóng rổ. 

Nhận Xét Của Khách Hàng
1 1 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận