Mục lục

Trong bóng rổ có mấy cách chuyền bóng – Những điều bạn cần biết

Trong bóng rổ có mấy cách chuyền bóng là thắc mắc được nhiều người quan tâm hiện nay. Bạn đã nắm được các kĩ thuật chuyền bóng rổ cơ bản? Theo dõi bài viết dưới đây để cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết từng cách chuyền bóng trong bóng rổ nhé!

1. Chuyền bóng rổ 2 tay trước ngực

Kỹ thuật chuyền bóng rổ 2 tay trước ngực

Chuyền bóng rổ 2 tay trước ngực là kỹ thuật cơ bản trong bộ môn bóng rổ. Kỹ thuật này càng tốt sẽ tạo nên những pha bóng đi nhanh và có độ chính xác cực cao. Chuyền bóng rổ 2 tay sẽ được áp dụng trong trường hợp muốn chuyền bóng thẳng ở cự ly gần hoặc trung bình và không có sự kèm chặt của đối thủ.

>> Xem thêm về dụng cụ bóng rổ bán chạy nhất

Dưới đây là những bước để thực hiện kỹ thuật chuyền bóng rổ 2 tay trước ngực chuẩn xác nhất: 

Bước 1: Tư thế chuyền bóng

Tư thế chuyền bóng sẽ được thực hiện với tư thế đứng hai chân trước sau, khoảng cách giữa hai chân rộng bằng vai. Sau đó, bạn hơi khuỵu đầu gối, phần cơ thể hơi hạ thấp giữ trọng tâm. 

Đối với phần tay, bạn sẽ xòe các ngón tay một cách tự nhiên ôm lấy trái bóng sao cho lòng bàn tay không chạm bóng. Thả lỏng cánh tay xuống sao cho bóng được đặt ở ngang thắt lưng.

Bước 2: Chuyền bóng

Sau khi có được tư thế chuyền bóng chuẩn, bạn sẽ thực hiện động tác chuyền bóng. Theo đó, chân lấy thế đạp đất với lực mạnh, nhất là chân phía sau. Song song với đó, là tư thế tay đưa bóng theo đường cung tròn theo hướng từ dưới lên. Chú ý, cổ tay sẽ bẻ nhẹ còn cánh tay sẽ duỗi thẳng hướng về hướng chuyền. Lúc này, các ngón tay của bạn sẽ chuyển động miết và đẩy bóng vào vị trí mong muốn với lực xoáy mạnh. 

Bước 3: Kết thúc đường chuyền bóng

Sau khi chuyền bóng đi xa, lòng bàn tay của bạn sẽ xoay ra ngoài còn trọng tâm cơ thể sẽ được đẩy dồn về phía trước.

2. Cách chuyền bóng rổ 2 tay bật đất

Kỹ thuật chuyền bóng rổ 2 tay bật đất

Kỹ thuật chuyền bóng rổ 2 tay bật đất được áp dụng cực kỳ hiệu quả khi bạn thi đấu với những đối thủ được đánh giá cao về tầm vóc hoặc đối thủ triển khai lối chơi phòng thủ. 

Ngoài ra, từ vị trí bóng đến rổ có khoảng cách trung bình đến gần thì chuyền bóng rổ 2 tay bật đất cũng là kỹ thuật được các vận động viên ưu ái sử dụng. Cách chuyền này sẽ được thực hiện như sau:

Bước 1: Tư thế chuyền bóng

Tương tự kỹ thuật trên, đầu tiên bạn cần điều chỉnh tư thế chuyền bóng đúng. Theo đó, phần chân cũng được mở rộng bằng vai theo tư thế chân trước sau. Tiếp tục khuỵu nhẹ đầu khối và hạ trọng tâm cơ thể thấp xuống. Bàn tay ôm lấy bóng ở vị trí trước bụng trên, và cánh tay được thả lỏng tự nhiên. 

Bước 2: Chuyền bóng

Tay đưa bóng theo quỹ đạo đường vòng cung nhỏ từ dưới hướng lên trên. Tuy nhiên, khi tay đưa bóng đến vị trí ngang ngực thì sẽ thực hiện xoay cổ tay còn lòng bàn tay sẽ hướng xuống mặt sân. 

Tiếp đó, bạn thực hiện duỗi thẳng cánh tay về hướng chuyền bóng. Sau khi tay duỗi gần hết, bạn sẽ kết hợp với lực của ngón tay và cổ tay để tạo lực mạnh đẩy bóng theo hướng chuyền mong muốn. Và đừng quên miết các ngón tay vào quả bóng để tạo độ xoáy tăng độ khó cho pha chuyền. 

Đối với kỹ thuật chuyền bóng này, bạn cần lưu ý điểm chạm bóng sẽ nằm ở vị trí tại 1/3 khoảng cách giữa người chuyền và người bắt.

Bước 3: Kết thúc đường chuyền bóng

Sau khi bóng được đẩy đi, hai cánh tay của bạn duỗi thẳng, còn lòng bàn tay sẽ xoay ra ngoài, trọng tâm người đổ dồn về phía hướng chuyền bóng vừa thực hiện.

>> Mẫu bảng bóng rổ mới nhất

3. Kỹ thuật chuyền bóng rổ hai tay trên đầu

Kỹ thuật chuyền bóng rổ hai tay trên đầu

Kỹ thuật chuyền bóng rổ hai tay trên đầu được áp dụng đối với những pha chuyền bóng ở cự ly trung bình trong tình huống bị đối phương kèm chặt hoặc khi bắt được bóng ở trên cao. Kỹ thuật chuyền bóng này có tác dụng hỗ trợ, làm tăng tính chính xác của động tác ném bóng. Đồng thời, giúp bạn dễ dàng vượt qua được hàng phòng thủ của đối phương. 

Kỹ thuật này đòi hỏi các bước thực hiện sau đây:

Bước 1: Tư thế chuyền bóng

Đầu tiên, bạn cũng thực hiện tư thế đứng chân trước sau với khoảng cách hai chân rộng bằng vai. Lúc này, người chơi sẽ cầm nửa sau quả bóng và giơ lên trên đầu sao cho khoảng cách giữa bóng và trán khoảng 5cm.

Cánh tay ở tư thế kẹp sát vào nách, thân trên thẳng đứng, vững vàng.

Bước 2: Chuyền bóng

Người đổ dồn trọng tâm về phía trước, còn hai cánh tay sẽ duỗi thẳng. Khi cảnh tay duỗi gần hết, bạn sẽ dồn toàn lực của ngón tay và cổ tay để đẩy mạnh bóng đi theo hướng dự tính. 

Bước 3: Kết thúc đường chuyền bóng

Sau khi bóng được đẩy đi, bạn sẽ ở tư thế hơi hướng về phía trước theo hướng bóng được ném đi. 

4. Cách chuyền bóng rổ một tay trên vai

Kỹ thuật chuyền bóng rổ một tay trên vai

Cách chuyền bóng rổ một tay trên vai giúp người chơi linh hoạt trong việc thay đổi hướng bóng cũng như hiệu quả hơn trong việc gia tăng tốc độ. Đặc biệt kỹ thuật này cực kỳ phù hợp với những pha bóng bất ngờ, có cực ly chuyền bóng từ gần cho đến trung bình.

Các bước thực hiện theo trình tự như sau:

Bước 1: Tư thế chuyền bóng

Hai chân mở rộng trước sau tối thiểu bằng vai hoặc rộng hơn tùy vào cự ly chuyền. Người xoay về hướng muốn chuyền, đồng thời dồn lực về 2 chân. Tay cầm bóng ngang ngực. 

Bước 2: Chuyền bóng

Thân người hơi ngả về phía sau. Phần khuỷu tay đưa ra trước mặt, cẳng tay duỗi thẳng với lực đẩy bóng về phía trước. Bóng sẽ được ngón trỏ và lòng bàn tay đẩy đi.

Bước 3: Kết thúc đường chuyền bóng

Người bạn sẽ ở tư thế hơi hướng về phía trước theo hướng bóng được ném đi, hai cánh tay buông lỏng tự do. 

>> Link mua bóng rổ tại Thiên Long

5. Kỹ thuật chuyền bóng rổ một tay dưới thấp

Chuyền bóng rổ một tay dưới thấp là một loại kỹ thuật chuyền bóng kín. Thông thường, nó sẽ được kết hợp với động tác giả qua người. Ưu điểm của kỹ thuật chuyền bóng này chính là sở hữu phạm vi chuyền rộng với nhiều hướng chuyền khác nhau. 

Các bước chuyền bóng rổ một tay dưới thấp được thực hiện như sau:

Bước 1: Tư thế chuyền bóng

Hai chân ở vị trí trước sau rộng bằng vai. Hạ thấp người, bằng cách khuỵu nhẹ hai đầu gối. Bóng sẽ được hai tay ôm ở vị trí phía trước ngực.

Bước 2: Chuyền bóng

Bóng sẽ được đưa theo quỹ đạo từ ngực sang phía dọc thân người. Sau đó lăn bóng theo hướng từ sau ra trước theo hướng đi của bóng. Thân người hơi hướng về phía của bóng. Bóng sẽ được đẩy đi theo lực của cổ tay và cánh tay theo hướng vị trí mong muốn. 

Bước 3: Kết thúc đường chuyền bóng

Đường chuyền bóng kết thúc, cơ thể bạn sẽ được hạ thấp xuống, dồn trọng tâm xuống dưới. Còn các ngón tay sẽ cong và hướng về phía trên. 

6. Kỹ thuật chuyền bóng rổ 2 tay dưới thấp

Chuyền bóng rổ 2 tay dưới thấp cũng là kỹ thuật chuyền bóng rổ quen thuộc hiện nay. Kỹ thuật này sẽ được áp dụng ở cự ly chuyền cực gần, chỉ từ 4 – 6m và khi bắt bóng tầm thấp mà người chơi không đủ thời gian để đổi tư thế chuyền bóng khác.

Các bước thực hiện kỹ thuật chuyền bóng rổ 2 tay dưới thấp như sau: 

Bước 1: Tư thế chuyền bóng

Chân ở tư thế trước sau với khoảng cách rộng bằng ai. Người hạ thấp dồn trọng tâm cơ thể bằng cách hơi khuỵu 2 đầu gối xuống dưới. Hai tay ôm bóng ở vị trí ngang thắt lưng. Các ngón tay xòe rộng tự do để cầm bóng ở tư thế thoải mái nhất. 

Bước 2: Chuyền bóng

Khi chuyền bóng, đầu tiên, bóng sẽ được nâng lên cao theo hướng dọc đùi của chân trụ sau. Sau đó, bạn sẽ thực hiện vung tay với lực mạnh sao cho tay duỗi ra, và đẩy bóng theo hướng muốn chuyền. Khi tay ở vị trí ngang với tầm thắt lưng, các ngón tay và cổ tay tăng cường chuyển động để tạo độ xoáy cho bóng. 

7. Kỹ thuật chuyền bóng rổ 1 tay bật đất

Kỹ thuật chuyền bóng rổ 1 tay bật đất

Kỹ thuật này được thực hiện đối với những pha chuyền bóng ở cự ly gần hoặc muốn vượt qua đối thủ kèm cọc có vóc dáng cao lớn.  

Các bước giúp bạn sở hữu kỹ thuật chuyền bóng rổ 1 tay bật đất chuẩn xác nhất như sau: 

Bước 1: Tư thế chuyền bóng

Hai chân dang rộng bằng vai với thế chân trước chân sau. Bóng được ôm ngay trước ngực. Hạ thấp người bằng cách khuỵu nhẹ đầu gối. 

Bước 2: Chuyền bóng

Bóng được đưa sang ngang bên tay chuyền, sau đó cử động cổ tay để vẩy bóng xuống nền sân. Để kỹ thuật này thêm hiệu quả, người chơi thường sẽ kết hợp với động tác giả để đánh lừa đối thủ. 

Yêu cầu đặt ra đối với kỹ thuật chuyền bóng này chính là động tác nhanh, dứt khoát và kín. 

Bài viết của Thể Thao Thiên Long giúp bạn trả lời được thắc mắc trong bóng rổ có mấy cách chuyền bóng. Hi vọng các kiến thức từ bài viết giúp bạn cải thiện được kỹ thuật chuyền bóng của mình để tạo ra các pha bóng chất lượng và hiệu quả nhất. 

Nhận Xét Của Khách Hàng
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận